Tạo ra được kháng thể giúp giảm virus HIV trong máu

Tìm ra kháng thể giúp giảm virus HIV trong máu

“Yêu” bằng miệng liệu có nhiễm HIV?

Trung Quốc: Cậu bé 8 tuổi nhiễm HIV bị cả làng ruồng bỏ

Đình chỉ ba bảo mẫu đánh trẻ có HIV dã man

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm vụ hành hạ trẻ HIV

Kháng thể nói trên có tên 3BNC117, được tách ra từ một tế bào của bệnh nhân dương tính với virus HIV. 

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm 3BNC117 trên 29 tình nguyện viên người Đức và Mỹ, trong đó có 2 người hoàn toàn khỏe mạnh và 17 người nhiễm HIV.

Sau khi tiêm 3BNC117 vào người các tình nguyện viên và dõi trong 56 ngày, họ nhận thấy mặc dù việc triệt tiêu HIV không kéo dài được lâu (chỉ khoảng 28 ngày) nhưng một số bệnh nhân đã có sức đề kháng tốt hơn đối với tác nhân nguy hiểm này.

Nhà khoa học Maria Caskey - giữa (Ảnh: cctsnews.rockefeller.edu)

Đặc biệt, tám tình nguyện viên tiếp nhận lượng kháng thể cao nhất đã giảm tới 300 lần virus HIV trong máu.

Theo nhà khoa học Maria Caskey - Đại học Rockefeller ở New York, một trong những tác giả nghiên cứu, rất có thể 3BNC117 và nhiều kháng thể vô tính đơn bội giống như 3BNC117, thường tách ra từ một tế bào gốc miễn dịch đơn lẻ, sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch của các bệnh nhân, cũng như góp phần "tiêu diệt" các tế bào nhiễm HIV. Điều này mở ra hy vọng cho việc sử dụng hiệu quả 3BNC117 khi kết hợp với các loại thuốc khác nhằm tìm ra một liệu pháp miễn dịch mới để chống lại HIV. 

Điều này mở ra hy vọng cho việc sử dụng hiệu quả 3BNC117 khi kết hợp với các loại thuốc khác nhằm tìm ra một liệu pháp miễn dịch mới để chống lại virus HIVHiện nay, các loại thuốc chống HIV chỉ đơn thuần được sử dụng để ngăn chặn việc tăng số lượng virus này và chưa có phương pháp điều trị, cũng như chưa có loại vaccine nào phòng trừ căn bệnh thế kỷ này.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature (Anh) số ra ngày 8/4.

Kim Chi H+ (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm