Sỏi đường mật trong gan: Tất cả những điều bạn cần biết

Sỏi đường mật trong gan là dạng sỏi mật khó điều trị nhất

Tư thế ngủ giúp giảm đau đớn cho người bị sỏi mật

Những triệu chứng sỏi túi mật bạn không nên bỏ qua

Tắc mật do sỏi: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị thế nào?

Quy trình chăm sóc dẫn lưu Kehr sau mổ sỏi mật như thế nào?

Sỏi đường mật trong gan là gì?

Sỏi đường mật trong gan hay sỏi gan là những viên sỏi được hình thành ở các đường ống dẫn mật trong gan. Về bản chất, sỏi gan cũng là một loại sỏi mật giống như sỏi túi mật. Tuy nhiên, nếu như sỏi túi mật thường là sỏi cholesterol thì sỏi gan thường là sỏi sắc tố, với nhân sỏi là bilirubin hoặc xác giun sán.

Bệnh sỏi gan dù hiếm gặp nhưng có xu hướng phổ biến hơn ở người châu Á, đặc biệt là các nước Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Sỏi đường mật trong gan hình thành thế nào?

Nguyên nhân hình thành sỏi đường mật trong gan thường là do ký sinh trùng từ ruột non chui lên đường mật, mang theo vi khuẩn và làm thay đổi khả năng hòa tan của bilirubin, kết hợp với trứng và xác giun tạo thành nhân sỏi.

Bên cạnh đó, khi lượng sắc tố mật (bilirubin) trong dịch mật tăng lên quá cao (thường gặp ở người bị tổn thương gan, người mắc các bệnh về máu), hoặc dịch mật bị ứ trệ cũng khiến sỏi gan dễ hình thành hơn.

Sỏi gan là những viên sỏi hình thành tại các ống dẫn mật trong gan

Sỏi gan có nguy hiểm không?

Sỏi gan là bệnh nguy hiểm. Nếu sỏi gan bị kẹt lại trong đường ống dẫn mật có thể gây viêm, nhiễm trùng, thậm chí dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn như áp xe gan, tắc ống tụy, viêm tụy, suy gan

Triệu chứng cảnh báo sỏi đường mật trong gan

Trong trường hợp sỏi gan gây tắc nghẽn các ống dẫn mật, ống tụy… người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như:

- Cơn đau quặn gan: Đau dữ dội, đột ngột, có thể lan ra vai phải, kéo dài từ 15 phút đến vài giờ và thường xuất hiện sau bữa ăn no, ban đêm.

- Sốt cao, rét run kèm theo vã mồ hôi.

- Vàng da, vàng mắt do bilirubin (sắc tố mật có màu vàng) bị thấm vào máu.

3 triệu chứng này được gọi là tam chứng Charcot. Ngoài ra, người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, đầy trướng, chậm tiêu, buồn nôn/nôn mửa…

Điều trị sỏi đường mật trong gan như thế nào?

Để điều trị sỏi gan, Tây y thường sử dụng phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, do đường dẫn mật trong gan có đường kính rất nhỏ nên khi phẫu thuật vẫn có thể sót sỏi. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, bác sỹ buộc phải cắt bỏ một phần gan mới có thể loại bỏ sỏi.

Đứng trước thực tế đó, nhiều thầy thuốc đã tìm về các thảo dược Đông y như một giải pháp bổ trợ, giúp khắc phục nhược điểm của Tây y. Trong đó, 8 thảo dược quý uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo được nhiều chuyên gia đánh giá cao hơn cả. Kết quả nghiên cứu cho thấy 8 thảo dược này giúp:

- Lợi mật, ổn định chất lượng dịch mật, tăng cường chức năng gan: Giúp bào mòn sỏi gan dần dần, ngăn sỏi tăng kích thước hoặc phòng ngừa hình thành sỏi mới.

- Tăng vận động đường mật, tránh dịch mật bị ứ trệ: Hỗ trợ tống đẩy sỏi gan ra ngoài, ngăn sỏi tăng kích thước hoặc hình thành sỏi mới.

- Kháng khuẩn, kháng viêm: Ngăn biến chứng viêm đường mật do sỏi gan gây ra.

Thực tế, bài thuốc 8 thảo dược quý này đang trở thành lựa chọn ưu tiên trong hỗ trợ điều trị sỏi gan ở người bệnh chưa có chỉ định phẫu thuật, sỏi chưa gây biến chứng nghiêm trọng.

Vi Bùi H+ (Theo Springfieldwellnesscentre/Askinglot)

TPBVSK Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPBVSK Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

- Người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa