Buồn nôn, ăn kém trước khi phẫu thuật cắt túi mật

Buồn nôn, ăn kém trước khi phẫu thuật túi mật, phải làm sao?

Sỏi mật 1,3cm có phải mổ không?

Bị sỏi mật đầy chướng, chậm tiêu nguyên do tại sao?

Ai dễ bị sỏi mật "tấn công"?

Cắt túi mật mở là gì?

Bạn thân mến,

Những triệu chứng mà bạn mô tả cho thấy bệnh sỏi mật đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn như thế nào và đã đến lúc bạn cần phải chấm dứt tình trạng này bằng một cuộc phẫu thuật để cắt bỏ túi mật. Mỗi khi túi mật co bóp, tống đẩy dịch mật xuống đường tiêu hóa, nó lại làm cho những viên sỏi có trong túi mật bị xáo trộn, cọ sát vào thành túi mật và gây ra những cơn đau ở hạ sườn phải.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, hiện tượng ợ nóng bạn đang gặp phải là do bệnh trào ngược dạ dày – thực quản chưa được điều trị dứt điểm. Còn triệu chứng buồn nôn có thể là kết quả cộng hưởng của cả hai bệnh trào ngược và sỏi túi mật, nó sẽ hết đi khi cả hai bệnh được điều trị dứt điểm hoặc nó sẽ giảm khi bạn được bác sỹ chỉ định cho dùng thêm một số thuốc chống đầy hơi và buồn nôn. Thuốc Losec mà bạn vừa uống là một loại thuốc kháng acid được dùng để điều trị bệnh viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản khá hiệu quả, nhưng nó thường được kết hợp với nhiều loại thuốc khác trong phác đồ điều trị. Bạn có thể gặp lại bác sỹ điều trị và trao đổi về những triệu chứng mà bạn đang gặp phải để bác sỹ bổ sung hoặc thay đổi thuốc, phác đồ điều trị thích hợp nhất với bạn.

Để chuẩn bị tốt cho cuộc phẫu thuật sắp tới, bạn cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng:

- Với bệnh trào ngược dạ dày - thực quản: Bạn nên ăn chế độ ăn mềm lỏng dễ tiêu hóa, không sử dụng các gia vị cay nóng, đồ uống có ga, thức ăn dễ lên men. Đặc biệt, sau khi ăn bạn không nên nằm ngay, chỉ nằm sau khi ăn 30’, để hạn chế tình trạng trào ngược.

- Đối với sỏi mật: Chế độ ăn ít chất béo là cách đơn giản và tối ưu nhất để làm giảm những cơn đau này. Vì khi có nhiều chất béo (cholesterol) trong đường tiêu hóa, nó sẽ kích thích túi mật co bóp để bài xuất dịch mật xuống ruột non và gây đau. Bạn nên tránh các đồ ăn chiên xào, đồ rán nhiều dầu mỡ, các loại thịt đỏ, lòng đỏ trứng do giàu cholesterol, các sản phẩm từ sữa… Thay vào đó bạn nên tăng cường ăn các loại rau xanh có nhiều chất xơ, ăn các món luộc, hấp thay vì chiên rán, sử dụng các dầu có nguồn gốc thực vật như oliu, hướng dương… Trước khi tiến hành phẫu thuật trước 12h bạn không nên ăn uống gì để làm sạch dạ dày, ruột để giúp quá trình mổ được thuận lợi hơn.

Hiện nay, phẫu thuật túi mật là phương pháp được coi là có hiệu quả cao nhất trong việc điều trị sỏi mật, tương đối an toàn và ít biến chứng. Bạn không nên quá lo lắng cho ca phẫu thuật mà hãy nghỉ ngơi, bồi bổ để có sức khỏe tốt nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Nhóm Bác sỹ NetDoctor (Anh).

**Netdoctor là một tổ chức các bác sỹ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các biên tập viên y tế Anh Quốc với mong muốn phá vỡ “rào cản y tế” giữa bác sỹ và bệnh nhân. Với cách diễn đạt dễ dàng, dễ hiểu để bệnh nhân có thể tự quyết được lựa chọn y tế nào mà họ cần cho sức khỏe. Các thông tin y học dựa trên bằng chứng, có chất lượng được đăng tải tại địa chỉ NetDoctor.co.uk, tạp chí sức khỏe uy tín hàng đầu.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa