Sỏi ống mật chủ là gì, có nguy hiểm không?

50 - 60% trường hợp sỏi mật là sỏi ống mật chủ

Sỏi mật chưa đến mức phải phẫu thuật, làm sao kiểm soát bệnh?

Uống cà phê có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật?

Những câu hỏi thường gặp về điều trị sỏi mật, phẫu thuật cắt túi mật

Sỏi mật tái phát sau mổ có dùng được TPBVSK Kim Đởm Khang không?

Dưới đây là 5 điều cần biết về sỏi ống mật chủ, giúp bạn phát hiện sớm và điều trị bệnh hiệu quả hơn:

Triệu chứng cảnh báo sỏi ống mật chủ

Nếu viên sỏi nhỏ, vẫn có thể di chuyển được trong ống dẫn mật, bạn sẽ không gặp phải triệu chứng gì quá nghiêm trọng. Đây cũng là lý do tại sao, nhiều người chỉ phát hiện mình bị sỏi ống mật chủ khi đi thăm khám định kỳ.

Tuy nhiên, nếu viên sỏi mật bị kẹt lại trong ống dẫn mật, gây tắc nghẽn dòng dịch mật, bạn có thể gặp phải một số triệu chứng sau:

- Đau ở vùng hạ sườn phải: Cơn đau có thể xuất hiện thường xuyên, đau âm ỉ hoặc xuất hiện đột ngột sau những bữa ăn giàu chất béo. Tình trạng đau có thể kéo dài tới 2 - 3 giờ và có thể lan lên vai, ra sau lưng.

- Sốt: Triệu chứng này có thể xảy ra đồng thời hoặc vài giờ sau cơn đau. Sốt thường cao trên 38oC, có thể kèm theo mệt mỏi, rét run.

Đau hạ sườn phải là một dấu hiệu cảnh báo sỏi ống mật chủ

- Vàng da, vàng mắt.

- Ăn mất ngon, đầy trướng bụng.

- Buồn nôn, nôn mửa.

- Phân nhạt màu.

Tốt nhất, khi có những triệu chứng này, bạn nên đi khám, tránh nguy cơ sỏi ống mật chủ gây viêm đường mật, viêm túi mật nặng.

Sỏi ống mật chủ hình thành do đâu?

Sỏi ống mật chủ có thể hình thành ở ngay ống mật chủ hoặc do sỏi từ túi mật, đường dẫn mật trong gan lọt xuống. Nguyên nhân tạo sỏi chủ yếu là do nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng.

Sỏi ống mật chủ có thể hình thành ở ngay ống mật chủ, hoặc từ túi mật lọt xuống

Khi vi khuẩn xâm nhập, chúng có thể gây viêm nhiễm đường mật, từ đó làm mất cân bằng các thành phần trong dịch mật và tạo thành sỏi. Nhiều trường hợp khác, ký sinh trùng như giun sán có thể chui lên ống mật và để lại xác hoặc trứng trong ống mật. Xác hoặc trứng giun sẽ là nhân sỏi, nơi sắc tố mật kết tụ và bám vào rồi phát triển thành các viên sỏi.

Ai có nguy cơ cao bị sỏi ống mật chủ?

Những người mắc các bệnh túi mật, người từng bị sỏi mật sẽ có nguy cơ bị sỏi ống mật chủ cao hơn. Đặc biệt, ngay cả những người đã thực hiện phẫu thuật cắt túi mật vẫn có nguy cơ tái phát sỏi tại vị trí này.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc sỏi ống mật chủ bao gồm: Béo phì; Đái tháo đường; Chế độ ăn ít chất xơ, nhiều calorie, nhiều chất béo; Mang thai; Nhịn ăn trong thời gian dài; Giảm cân quá nhanh; Lười vận động… May mắn là những yếu tố này có thể được cải thiện thông qua việc thay đổi lối sống lành mạnh.

Một số yếu tố gây sỏi ống mật chủ thuộc về cơ địa bạn không thể thay đổi bao gồm: Tuổi cao; Giới tính (phụ nữ dễ mắc sỏi hơn nam giới); Người châu Á; Yếu tố gia đình.


Sỏi ống mật chủ có nguy hiểm không?

Câu trả lời là có. Khi kích thước sỏi lớn, đường mật bị tắc nghẽn hoàn toàn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm đường mật, viêm tụy, viêm phúc mạc…

Nặng hơn, người bệnh có thể bị nhiễm trùng huyết gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Đây là lý do tại sao mục tiêu quan trọng nhất trong điều trị sỏi ống mật chủ là giảm triệu chứng, giảm biến chứng sau đó mới đến bào mòn sỏi.

Cách điều trị sỏi ống mật chủ

Cách điều trị sỏi ống mật chủ sẽ tùy thuộc vào kích thước và việc sỏi đã gây biến chứng chưa.

Khi sỏi lớn đe dọa gây tắc nghẽn dịch mật hoặc đã có biến chứng như viêm đường mật, bác sỹ sẽ yêu cầu điều trị bằng can thiệp phẫu thuật để lấy sỏi:

Bác sỹ có thể yêu cầu thực hiện phẫu thuật khi viên sỏi gây tắc nghẽn dịch mật

Can thiệp ngoại khoa

Bác sỹ có thể can thiệp lấy sỏi ống mật chủ bằng nhiều phương pháp như nội soi mật tụy ngược dòng, nội sỏi ổ bụng lấy sỏi, tán sỏi mật qua da. Tuy nhiên, nội soi mật tụy ngược dòng vẫn là lựa chọn đầu tiên và phổ biến nhất. Trên thực tế, có khoảng 85% trường hợp sỏi ống mật chủ có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật nội soi này.

Nội soi mật tụy ngược dòng nhìn chung khá an toàn, tỷ lệ thành công cao. Tuy nhiên, do sỏi ống mật chủ còn liên quan đến cơ địa. Do đó, sau phẫu thuật, người bệnh vẫn cần cảnh giác với nguy cơ tái phát sỏi.

Dùng thuốc

Thường với sỏi ống mật chủ, thuốc sẽ được dùng khi đường mật bị viêm. Các loại thuốc điều trị bao gồm thuốc chống viêm, kháng sinh… để giảm triệu chứng và hạn chế biến chứng.

Bên cạnh các biện pháp điều trị trên, nếu sỏi chưa gây nhiều nhiều triệu chứng, người bệnh có thể sống chung với sỏi bằng cách điều chỉnh lối sống và kết hợp thảo dược hỗ trợ:

Điều chỉnh lối sống

Người bệnh bị sỏi ống mật chủ nên hạn chế đồ ăn có nhiều dầu mỡ, chất béo. Thay vào đó, nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi. Việc tập thể dục thường xuyên cũng giúp dịch mật lưu thông tốt hơn, từ đó giảm triệu chứng và biến chứng của bệnh.

Ngoài ra, mỗi 3 - 6 tháng, bạn nên đi tẩy giun định kỳ và hạn chế ăn đồ tái sống để tránh nhiễm giun, sán.

Sử dụng thảo dược

Nhằm tăng cơ hội bào mòn và tổng đẩy sỏi ống mật chủ tự nhiên, nhiều người bệnh đã tìm đến các thảo dược Đông y hỗ trợ điều trị sỏi mật như uất kim, chi tử, nhân trần, chỉ xác, hoàng bá, sài hồ, kim tiền thảo, diệp hạ châu.

Nghiên cứu cho thấy, 8 thảo dược này có thể giúp điều chỉnh lại sự mất cân bằng các thành phần trong dịch mật, chống viêm, tăng cường vận động đường mật. Nhờ đó, chúng không chỉ giúp giảm triệu chứng, chống biến chứng mà còn giúp bào mòn sỏi và phòng tái phát sỏi cho những người đã từng phẫu thuật.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Với thành phần từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp:

- Hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Ngăn ngừa sỏi mật tái phát.

Sản phẩm phù hợp với người bị sỏi mật, viêm đường mật, túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người ăn uống khó tiêu do ứ mật.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa