Bà bầu cần làm gì khi bị sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết ở người mẹ mang thai có thể gây suy thai hoặc đẻ non

Chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết cần làm xét nghiệm gì?

Dễ nhầm sốt xuất huyết với sốt phát ban và sốt siêu vi

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Thư – Phó Trưởng khoa Virus Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Khi mang bầu, người phụ nữ sẽ có sức đề kháng kém nên dễ mắc bệnh sốt xuất huyết… Khi mắc các bệnh này, sức khỏe của người mẹ và thai nhi đều sẽ bị ảnh hưởng.

Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra nên được gọi là sốt xuất huyết Dengue. Đặc điểm của sốt xuất huyết ở giai đoạn đầu thường có sốt, kèm theo các triệu chứng viêm hô hấp trên như đau họng, đau đầu, mỏi cơ… Sau giai đoạn này, virus Dengue sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi khiến tiểu cầu trong cơ thể người mẹ giảm. Khi lượng tiểu cầu giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiện tượng đông máu, khiến cho hiện tượng chảy máu kéo dài rất nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi. 

Sốt xuất huyết ở người mẹ mang thai có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu. Người mẹ bị sốt xuất huyết có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, chức năng của gan thận bị tổn thương, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ dễ gây tử vong cho mẹ. Ngoài ra, sốt xuất huyết ở bà bầu còn có thể gây ra hiện tượng rau bong non, phù phổi cấp…

Khi bị sốt xuất huyết, bà bầu cần bình tĩnh, không nên lo lắng quá mức vì có thể làm ảnh hưởng tới thai nhi. Bạn nên đi khám bệnh để được xác định mức độ của bệnh, tuyệt đối không được tự động mua thuốc để uống hoặc tiêm vì có thể làm bệnh nặng thêm. Nếu bác sỹ khám bệnh xong và cho về điều trị và theo dõi tại gia đình thì nên nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức. Nếu bác sỹ kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc hạ sốt khi cần thì tuyệt đối không được đổi thuốc nhất là không được dùng thuốc aspirin hoặc sản phẩm có aspirin vì chúng sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết.

Khi bị sốt xuất huyết điều quan trọng là phải tự theo dõi bệnh, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường thì cần đến bệnh viện ngay.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị