Cảnh báo nguy cơ mắc sốt xuất huyết khi bị COVID-19

Ngày 26/3, cả nước ghi nhận 103.126 ca mắc COVID-19, Nam Định bổ sung hơn 55.000 F0

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 26/3/2022

Cảnh giác với quảng cáo của MINHMENs có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Tôn vinh những thầy thuốc trẻ Việt Nam trên mặt trận phòng, chống dịch

Thượng đế hãy dùng quyền của mình

bantin26

Bản tin phòng, chống dịch COVID-19 ngày 26/3 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 103.126 ca mắc mới. Riêng Hà Nội có thêm 9.623 ca COVID-19 mới. Như vậy, phải sau gần 1 tháng, số ca mắc trong ngày tại Thủ đô về lại mức dưới 10.000 ca (ngày 25/2 Hà Nội ghi nhận hơn 9.800 ca trong ngày).

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, trong bối cảnh số người mắc COVID-19 vẫn cao như hiện nay, người dân cần cẩn trọng với nguy cơ vừa bị sốt xuất huyết vừa mắc COVID-19. Để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, nhất là đồng nhiễm COVID-19 và sốt xuất huyết, các chuyên gia lưu ý người dân theo dõi các triệu chứng bất thường về sức khỏe.

Nếu sốt cao đột ngột trên hai ngày, kèm xuất huyết tự nhiên như nôn ói, chảy máu mũi, máu răng; Đi cầu phân đen, chảy máu âm đạo bất thường... cần đến cơ sở y tế khám, xét nghiệm xem có nhiễm virus Dengue gây sốt xuất huyết không. Nếu có thêm ho, đau họng, nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, mất khứu giác vị giác, khó thở cần làm xét nghiệm COVID-19.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, những liều kháng thể đơn dòng Evusheld phòng COVID-19 đầu tiên đã được tiêm cho người bệnh bị suy giảm miễn dịch, người không thể tiêm vaccine COVID-19 hoặc không đáp ứng được miễn dịch sau tiêm. Trong đó, bà Nguyễn Thị Phiên (76 tuổi, TP.HCM) là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam nhận được tin nhắn mời tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld. Bà có nhiều bệnh nền, không tiếp nhận được nhiều loại vitamin bằng cả đường ăn uống nên không tiêm được vaccine COVID-19. Vì lý do đó, bà không thể ra khỏi nhà trong suốt 2 năm dịch hoành hành.

Trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thông tin, bản chất của Evusheld gồm một liều kháng thể đơn dòng tixagevimab và một liều kháng thể đơn dòng cilgavimab. Việc sử dụng thuốc phải được bác sỹ đánh giá, sàng lọc trước xác định là đối tượng sử dụng phù hợp. Evusheld không được phép sử dụng để dự phòng COVID-19 cho các đối tượng có thể tiêm vaccine.

Mới đây, Khoa Sản, BVĐK tỉnh Sơn La tiến hành phẫu thuật, bóc tách khối u nặng gần 12kg trong đó có chứa 8l dịch cho bệnh nhân 47 tuổi. Các bác sỹ tiến hành hội chẩn và kết luận, bệnh nhân có khối u buồng trứng kích thước lớn, toàn bộ ổ bụng là khối mật căng chèn ép lên vùng thượng vị, kết quả siêu âm có nhiều dịch ổ bụng. Theo khuyến cáo của chuyên gia, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và được tư vấn, kịp thời có hướng xử lý khi phát hiện khối u.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn