Sức mạnh của "đột biến gene" (P1)

Đột biến gene có thể có hại, những cũng có thể mang đến cho con người những sức mạnh không tưởng

Đột biến gene BRCA1 và 2 gây ra ung thư vú

Hơn 100 đột biến gene có thể gây tự kỷ

Dị ứng đậu phộng có liên quan đến đột biến gene

Tìm ra đột biến gen gây gù vẹo cột sống

Cảnh báo mới về đột biến gien của virus cúm A/H5N1

Gene chống HIV

Nếu như thế giới có một dịch bệnh do những virus "siêu độc" có khả năng làm giảm mạnh dân số thế giới và chỉ một số ít những người có hệ miễn dịch hoàn thiện sẽ có cơ hội sống sót thì sao? Khoa học đã tìm ra những nguyên nhân làm cho con người trở lên mạnh mẽ hơn trước bất kỳ các loại dịch bệnh nào.

HIV/AIDS là một trong những đại dịch toàn cầu, là một trong những mối de doạ đáng sợ bởi tốc độ lây lan và chưa có một loại thuốc điều trị đặc hiệu.

Tuy nhiên, một số người mang gene đột biến có thể vô hiệu hoá protein CCR5 - loại protein mà virus HIV sử dụng để xâm nhập vào tế bào miễn dịch của con người. Các nhà khoa học cho biết, những người có đột biến gene này có khả năng kháng lại virus HIV mạnh mẽ hơn bất cứ người nào khác.

Mặc dù vậy, những virus HIV biến thể vẫn có thể sử dụng các protein khác mà không phải là CCR5 để xâm nhập. Đó là lý do tại sao đây là một trong những virus nguy hiểm nhất thế giới.

Hiện nay, theo thống kê của các nhà khoa học, chỉ có không đến 1% những người da trắng có gene này và thậm chí con số này còn ít hơn ở trong các chủng tộc khác.

Gene tránh mỡ máu cao

Nhờ đột biến gene, ăn bao nhiêu cũng không béo

Phần lớn mọi người đều lo lắng về bệnh mỡ máu cao (cholesterol) phải thực hiện một chế độ ăn kiêng, nhất là nhóm thực phẩm chiên, xông khói, trứng, hoặc bất cứ món ăn nào làm tăng cholesterol.

Tuy nhiên, có những người có thể ăn rất nhiều mà không lo bị tăng cholesterol, kể cả cholesterol xấu (nồng độ lipoprotein trong máu thấp, thủ phạm gia tăng bệnh tim). 

Đây là nhóm người sinh ra có một đột biến di truyền, thiếu bản sao gene PCSK9. Khác hẳn với những hậu quả do đột biến gene, việc thiếu bản sao gene này không hề gây hại mà còn giúp những người sở hữu chúng không bao giờ có lượng cholesterol trong máu cao.

Các nhà khoa học đã từng phát hiện thấy mối liên quan giữa gene này (hoặc thiếu gene này) với việc tăng giảm cholesterol và nhờ phát hiện trên, các hãng dược phẩm đã đổ xô bào chế loại thuốc ức chế gene PCSK9. Những dược phẩm này hiện đang chờ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt. 

Qua thử nghiệm ban đầu, nhóm thuốc trên giảm được tới 75% cholesterol. Đến nay, các nhà khoa học mới chỉ phát hiện thấy các đột biến nói trên trong cơ thể một nhóm ít người Mỹ gốc Phi, nếu có đột biến này giảm được tới 90% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Gene không cần ngủ nhiều

Chỉ cần 6 giờ ngủ mỗi ngày, những người có đột biến gene vẫn tỉnh táo và khoẻ mạnh

Có nhiều người chỉ cần vài tiếng để ngủ mỗi ngày và sau khi tỉnh dậy, họ không hề cảm thấy mệt mỏi và uể oải như những người khác.

Những người này không phải do tinh thần tốt hơn, không phải do tính cách hoặc tập luyện để ngủ ít mà đó thực sự là tự nhiên. Khi nghiên cứu bộ gene của những cá nhân này, các nhà khoa học phát hiện ra đột biến gene di truyền hiếm gặp: Gene DEC2 là nguyên nhân để người sở hữu không bao giờ mệt mỏi vì thiếu ngủ.

Nếu như một giấc ngủ kéo dài 6 tiếng, những người tỉnh dậy có xu hướng mệt mỏi ngay lập tức thậm chí là mất ngủ mạn tính. Mất ngủ mạn tính có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tăng huyết áp và bệnh tim.

Số người mang gene này cũng rất hiếm, khoảng 1% dân số thế giới có đột biến này.

Tiểu Bắc H+ (Theo Listverse.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh