Bạn đã nhuộm tóc đúng cách chưa?

Mái tóc quyết định tới 80% vẻ đẹp khuôn mặt

Nhuồm tóc 9 lần/năm làm tăng nguy cơ ung thư 60%

Bà bầu có được nhuộm tóc?

Thuốc nhuộm tóc có thể gây ngộ độc nặng

Nguy cơ ung thư từ thuốc nhuộm tóc

1. Trước khi nhuộm tóc

Chọn thuốc nhuộm: Cần tìm hiểu kỹ về các loại, chất lượng và uy tín của hàng thuốc nhuộm trước khi quyết định sử dụng. Bạn nên chọn sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng, cần thận trọng với những cảnh báo được ghi trên bao bì, tuyệt đối không dùng sản phẩm có dấu hiệu làm giả và không lạm dụng thuốc nhuộm thường xuyên.

Hiện nay, trên thị trường có ba loại thuốc nhuộm phổ biến được phân chia theo nguồn gốc thành phần: Thuốc nhuộm có nguồn gốc thiên nhiên; Thuốc nhuộm có nguồn gốc kim loại; Thuốc nhuộm có thành phần tổng hợp. Bạn nên lựa chọn các loại thuốc nhuộm có nguồn gốc từ thiên nhiên, ít hóa chất độc hại.

Chọn màu nhuộm: Nên chọn màu nhuộm hợp với màu da cũng như kiểu tóc của mình.

Tránh nhuộm một số màu khiến cho phần đuôi tóc có màu xỉn, khiến cảm quan nhìn tóc trông như bị hư tổn

Chọn salon uy tín: "Chọn mặt gửi vàng" - mái tóc thậm chí còn quý hơn vàng, vì nó quyết định tới 80% vẻ đẹp gương mặt. Nên bạn đừng tiếc tiền khi lựa chọn salon uy tín và thợ làm tóc chuyên nghiệp.

Dưỡng tăng cường: Tích cực dưỡng tóc trước khi nhuộm từ 2 - 3 tuần, tùy độ hư tổn của tóc.

Thời điểm nhuộn tóc: Không nhuộm tóc trước và sau khi uốn tóc một tuần. Nếu bạn có mái tóc đang bị hư tổn thì đừng vội vàng nhuộm khi chưa có sự chuẩn bị, vì nếu mái tóc đang yếu một lần nữa phải gánh chịu tác động của hóa chất, nó sẽ trở thành "thảm hoạ".

Không nhuộm tóc trong thời kỳ mang thai và ngày "đèn đỏ". Chỉ một lượng nhỏ hóa chất từ thuốc nhuộm được hấp thụ vào cơ thể cũng gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của bạn và thai nhi. Trong thời kỳ nhạy cảm này, càng sử dụng ít hóa chất càng an toàn hơn cho bạn và em bé.

Không nhuộm tóc trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ 

Khoảng cách giữa hai lần nhuộm: Cách nhau ít nhất 6 tháng.

Kiểm tra mức độ phản ứng của thuốc: Trước khi bạn nhuộm tóc, hãy chấm một ít thuốc nhuộm vào phía sau tai hoặc mặt trong cánh tay, để nguyên trong hai ngày. Nếu không bị ngứa, rát, đỏ… bạn có thể yên tâm sử dụng.

Những người có mụn, viêm da hay thương tích trên mặt, da đầu không nên nóng vội thực hiện công đoạn làm đẹp bằng cách thay đổi màu tóc. Hãy đợi đến khi cơ thể lành lặn để tránh các ảnh hưởng tiêu cực.

2. Trong khi nhuộm tóc

Nhuộm tóc sau khi làm sạch da đầu từ 24 – 48 giờ: Tránh sử dụng dầu gội đầu vào ngày bạn quyết định nhuộm tóc. Vì theo các chuyên gia về tóc, tóc mới gội thiếu đi các loại dầu cần thiết, gây hạn chế trong việc hấp thụ màu.

Không bao giờ giữ thuốc nhuộm tóc trên đầu bạn dài hơn thời gian cần thiết và gội sạch da đầu bằng nước sau khi nhuộm tóc.

Đeo bao tay và đeo khẩu trang khi nhuộm tóc để tránh tiếp xúc nhiều với hóa chất. Đồng thời, cố gắng tránh để thuốc nhuộm tiếp xúc trực tiếp với da.

Luôn đeo găng tay khi tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc

Tuyệt đối không kết hợp các sản phẩm nhuộm tóc khác nhau.

Những loại thuốc nhuộm tóc khi pha quá 30 phút mà chưa sử dụng phải đổ bỏ. Khi pha thuốc, cần tránh dùng các dụng cụ chứa làm bằng kim loại. Khi nhuộm tóc cũng không nên dùng lược chải bằng kim loại.

Không nhuộm lông mày, lông mi bằng thuốc nhuộm tóc: Thuốc nhuộm có thể gây sưng tấy và tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt. Chúng cũng có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn, thậm chí gây mù lòa nếu bị dây vào mắt. Chỉ nên dùng thuốc nhuộm cấp y tế để nhuộm những vị trí này nhằm đảm bảo sức khỏe cho mắt.

Không nhuộm tóc khi vùng da ở đầu, mặt, cổ bị tổn thương hay sưng đau.

Lưu ý, khi tiến hành gội đầu sau khi nhuộm, bạn không nên chà xát mạnh khiến da đầu bị xước. Thực hiện gội nhiều lần cho đến khi trôi hết thuốc nhuộm trên tóc. 

 3. Sau khi nhuộm tóc

Sử dụng dầu gội và kem khóa màu ngay sau khi màu đã lên, đảm bảo hạt màu trong tóc.

Chăm sóc tại nhà nên sử dụng dòng gội xả không sulfate vì chất này có tác dụng tẩy rửa sẽ làm màu nhuộm phai nhanh hơn.

Nên sử dụng dầu dưỡng tóc hoặc tạo kiểu mềm bóng để làm tăng độ bóng của màu nhuộm

Sau khi nhuộm, nếu da đầu bạn có dấu hiệu ngứa, rát... thì hãy dùng dung dịch calming superactive, sẽ làm dịu da đầu bạn ngay lập tức. Tuỳ vào cơ địa mỗi người, hiện tượng này thường tồn tại trong khoảng từ 2 - 3 ngày rồi hết.

Sau khoảng 30 - 45 ngày, hãy đi chấm chân lại để đảm bảo màu lên đều và đẹp.

Hãy chăm sóc tóc và dưỡng thật tốt để tóc nhanh phục hồi, đồng thời đủ sức khỏe cho những lần làm dịch vụ tiếp theo.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp