Bé sơ sinh hiến tạng cứu 2 mạng người

Bệnh viện Hammersmith - nơi người hiến tạng nhỏ tuổi nhất chào đời

Thai chết lưu: Những điều mẹ chưa biết

Hiến thận cho người lạ vì một bức ảnh

Mẹ kế hiến thận cứu con chồng

20 năm hiến máu nhân đạo: Nghiệp lành của những thiên thần

Theo Dailymail, quả thận của cô bé có kích thước khoảng 3 - 4cm đã được cấy ghép cho một bệnh nhân suy thậnTrong khi đó, các tế bào gan được truyền cho một người mang trọng bệnh khác. Thông thường, chức năng thận sẽ phát triển đầy đủ ở tuần thai thứ 37, có thể nói đây là ca ghép thận ấn tượng nhất trong lịch sử.

Khi đồng ý tặng gan và thận của người con gái xấu số cho các bệnh nhân nguy kịch, cha mẹ cô bé cho biết họ có "cảm giác hạnh phúc khi cái chết thương tâm của con gái có thể mang lại điều gì đó tích cực".

Cô bé được sinh mổ trong tình trạng cấp cứu tại Bệnh viện Hammersmith (Tây London, Anh), nặng khoảng 3,1kg và sức khỏe rất yếu. Theo các bác sỹ, não bộ của cô bé không được cung cấp đủ oxy trong quá trình mang thai. Bệnh viện đã thử mọi biện pháp điều trị nhưng không hiệu quả, bé không có hoạt động tự phát và không hề phản ứng lại bất kỳ kích thích nào.

Tế bào gan của trẻ sơ sinh

Khi được nói về khả năng tử vong của con, cha mẹ cô bé cũng đã bàn với bác sỹ về việc hiến tạng cho người khác. Được sự khích lệ của nhóm hiến tạng, đội ngũ y bác sỹ và chuyên gia tâm lý tại bệnh viện, họ đã đồng ý hiến tặng gan và thận của con gái.

"Kích thước hai quả thận của cô bé chỉ bằng 1/3 so với người trưởng thành", TS.BS. Gaurav Atreja - chuyên gia Nhi khoa, một trong những người trực tiếp điều trị cho bé gái, cho biết, "có thể ghép thận của một đứa trẻ sơ sinh cho người trưởng thành, thận hiến có thể phát triển bằng 75% kích cỡ thận người lớn. Các tế bào gan của cô bé có thể được truyền vào máu của bệnh nhân suy gan giai đoạn cuối để cho họ thời gian sống dài hơn trong khi chờ đợi tìm được người hiến gan phù hợp".

TS.BS. Gaurav Atreja cho rằng cha mẹ của cô bé là những người vô cùng dũng cảm và bao dung: "Khi chúng tôi giải thích cho bố mẹ của bé rằng việc hiến tạng này có thể cứu sống hai người khác, họ đã rất quan tâm. Họ đã đồng ý sau vài tiếng mà không cần sự thuyết phục nào cả".

Trường hợp hiến tạng nhỏ nhất được ghi nhận trước đây là một bé năm tuần tuổi. Các chuyên gia cũng hy vọng rằng, trường hợp hiến tạng mới đây sẽ gợi mở một cách nghĩ thoáng hơn về vấn đề hiến tạng của trẻ sơ sinh.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn