Bỏ thuốc lá, nhờ TPCN

Bạn đã thử cai thuốc lá bằng thực phẩm chức năng chưa?

Hãy cho anh ấy một phần thưởng thật thú vị!

‘Cai’ thuốc bằng dầu cá

5 cách tự nhiên giúp bạn bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá: Rất dễ

Bỏ thuốc lá: Rất dễ

Thay đổi trong não khi bỏ thuốc lá

Những người đã hút thuốc một thời gian dài thường rất khó có thể bỏ được thói quen xấu này. Nhiều giải pháp thay thế nicotine như viên ngậm, thuốc lá điện tử, thậm chí là các loại thuốc theo toa (Chantix)… dường như mang lại lợi nhuận hàng tỷ USD cho các nhà sản xuất chứ không mấy hiệu quả đối với người dùng.

Thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học độc hại. Đây là nguyên nhân của hơn 40.000 ca tử vong mỗi năm tại Việt Nam. Thói quen hút thuốc làm tăng gấp 4 lần nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi.

Nếu bạn đang đau đầu tìm lời giải đáp, hãy tham khảo một số cách dưới đây:

Lựa chọn 1: SAMe (S adenosylmethionine)

SAMe thường được biết đến với tác dụng bổ não và xương khớp. SAMe là một loại acid amin, chúng có thể được sản sinh trong cơ thể nhưng cũng có thể được bổ sung thông qua TPCN.

Liều dùng ban đầu là 200mg/ngày, chia làm 2 lần, uống khi đói (1 giờ trước khi ăn). Tăng dần liều lượng sử dụng lên cho đến khi đạt 400 – 600 mg/ngày (uống khi đói, 2 – 3 lần mỗi ngày). Theo các chuyên gia, nếu bạn cảm thấy dễ bị cáu gắt, tức là bạn đang dùng quá liều.

SAMe có thể chặn cơn thèm thuốc

S adenosylmethionine được chứng minh là có tác dụng chặn cơn thèm thuốc.

Lựa chọn 2: 5 - HTP (5 Hydroxytryptophan)

Tương tự các loại thuốc theo toa và sertraline fluoexetine, acid amin 5 - HTP là chất trung gian chuyển hóa serotonin - một chất truyền thần kinh monoamine tồn tại chủ yếu trong đường tiêu hóa và hệ thống thần kinh trung ương.

Serotonin có nhiều chức năng khác nhau, bao gồm cả việc điều chỉnh tâm trạng, cảm giác thèm thuốc, cải thiện giấc ngủ và một số chức năng thuộc về nhận thức bao gồm trí nhớ và học tập...

Nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm, liều dùng 5 - HTP khoảng 25 – 50mg là hợp lý. Nếu không dùng thuốc chống trầm cảm, bạn có thể uống từ 100 – 300mg/ngày, mỗi ngày 1 – 2 lần. Cần cân nhắc trước khi sử dụng vì bạn có thể gặp phải “hội chứng serotonin” (lượng serotonin tăng cao hơn mức bình thường, bạn có thể gặp các triệu chứng thần kinh, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng).

Lựa chọn 3: Lecithin

Hợp chất tự nhiên Lecithin là một nguồn tốt của choline, có chức năng ổn định màng tế bào. Lecithin có nhiều trong mầm đậu nành và lòng đỏ trứng.

Liều lượng sử dụng là 500 – 1.000 mg/2 lần/ngày.

Lựa chọn 4: Omega – 3

Bổ sung dầu cá Omega-3 có thể làm giảm cơn thèm thuốc lá

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Haifa (Israel), hút thuốc lá sẽ làm giảm các acid béo thiết yếu trong não, trong đó có Omega-3. Sự thiếu hụt Omega-3 làm giảm khả năng chống lại cơn thèm thuốc, vì vậy, họ có nhu cầu hút thuốc nhiều hơn và ngày càng “nghiện” nặng hơn.

Vì vậy, bổ sung dầu cá Omega-3 có thể làm giảm cơn thèm thuốc lá, góp phần cai thuốc hiệu quả.

Tất nhiên, dù các loại TPCN trên hiệu nghiệm đến mấy mà bạn không vững tâm thì cũng không thể cai thuốc lá được. Bên cạnh đó, cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại TPCN nào.

Theo WHO, hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong có thể phòng ngừa dễ dàng nhất. Ước tính, mỗi năm có gần 6 triệu người trên thế giới chết vì thuốc lá và 600.000 người bị ảnh hưởng bởi khói thuốc.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất