Cảnh giác với trầm cảm tiền mãn kinh

Có lẽ tiền mãn kinh là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời người phụ nữ

Những thực tế cần biết về trầm cảm

Những hiểu lầm và sự thật về trầm cảm

Làm gì khi chồng bị trầm cảm?

Top 3 thực phẩm là "thủ phạm" gây trầm cảm

Estrogen và progesterone là hai nội tiết tố nữ cực kỳ quan trọng. Khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, kinh nguyệt thay đổi thất thường và các hormone này cũng như vậy.

Theo nghiên cứu của TS. Barbara Parry và cộng sự, phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh có nguy cơ bị mắc trầm cảm cao gấp 3 lần so với những phụ nữ chưa bước vào giai đoạn này.

Estrogen ức chế cortisol – một loại hormone phản ánh tình trạng cảm xúc của cơ thể. Khi cortisol quá cao trong máu cũng đồng nghĩa với việc cơ thể đang bị stress nặng nề. Estrogen còn kích thích sự dẫn truyền thần kinh serotonin, mang lại cảm giác tốt hơn cho cơ thể khi bị căng thẳng và lo âu. Hormone progesterone cũng có tác dụng làm dịu lại và ngăn ngừa các triệu chứng hoảng loạn.

Sự hoạt động của hai loại hormone này có thể tạo cảm giác thoải mái và hạnh phúc hơn. Nếu không có chúng, nữ giới rất dễ bị tổn thương và thậm chí là bắt đầu có các triệu chứng trầm cảm. Chính vì thế, tiền mãn kinh ảnh hưởng nhiều đến tâm lý tình cảm của phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ từng có các rối loạn tâm lý trước đó.

Những biến đổi tâm lý theo chiều hướng tiêu cực này sẽ tạo ra sự cản trở, ức chế công nǎng sinh lý của các bộ phận khác, dẫn đến tiêu hóa không tốt, chán ǎn uống, huyết áp tǎng, nếu lâu dài có thể gây bệnh nặng.

Chị em nên tham khảo ý kiến bác sỹ để tìm được giải pháp phù hợp "thoát" cơn trầm cảm tiền mãn kinh

Điều trị trầm cảm tiền mãn kinh

Trầm cảm ở thời kỳ tiền mãn kinh có thể được điều trị bằng các loại thuốc chóng trầm cảm, liệu pháp thay thế hormone (HRT) hoặc kết hợp cả hai phương pháp này.

Những ảnh hưởng của HRT lên phụ nữ tiền mãn kinh là khác nhau tuỳ thuộc vào cơ địa, tình trạng tiền mãn kinh cũng như khả năng cân bằng lượng hormone estrogen và progesterone của cơ thể phụ nữ trong thời gian điều trị. Phụ nữ trong giai đoạn này nên gặp bác sỹ để tìm ra các phương pháp điều trị phù hợp.

Điều quan trọng nhất là bản thân phụ nữ tiền mãn kinh phải hiểu được rằng trầm cảm cũng là một hệ quả của tiền mãn kinh, từ đó suy nghĩ tích cực hơn để đón nhận giai đoạn tiền mãn kinh khoẻ mạnh hơn. Một số loại thảo dược như nhân sâm hoặc St John Wort cũng có thể giúp chị em vượt qua "cửa ải" này.

Một số nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng bản thân estrogen không thể làm giảm được các triệu chứng trầm cảm nhưng nó hoạt động như một “chất xúc tác” không thể thiếu làm tăng cường các phản ứng giải toả cảm xúc của cơ thể, chống lại trầm cảm.

Lưu ý: Không nên chọn điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone nếu bạn đang bị ung thư vú, bệnh tim mạch hoặc có tiền sử bệnh huyết khối.

Kim Chi H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh