DHEA - Ngọn nguồn sinh lý nữ

DHEA đóng vai trò là một tiền hormone nội tiết sinh dục nữ

Sinh lý nữ giảm – Tăng bệnh, thêm già

Tăng cường sinh lý nữ bằng thực phẩm

Kích sex từ A đến... Z

TPCN “phòng the” chứa thành phần cấm

DHEA (dehydroepiandrosterone) là một hormone steroid tự nhiên đa chức năng, được sản xuất bởi tuyến thượng thận, tuyến sinh dục và não, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1934. Đến năm, 1960 các nhà khoa học đã phân lập được DHEA sulphat (sDHEA) và chứng tỏ nó chủ yếu được tuyến thượng thận bài xuất ra. 

Chỉ riêng tại Mỹ năm 2003, các sản phẩm chứa DHEA đạt doanh thu tới 47 triệu USD.

DHEA bắt đầu được sản xuất tại tuyến thượng thận của bào thai và từ 8 - 9 tuổi, lượng sản xuất hàng ngày của DHEA là 4mg và sDHEA là 25mg. Ở mô đích, sDHEA được chuyển đổi lại thành DHEA dưới tác dụng của men sulphatase và được chuyển đổi tiếp thành hormone sinh dục hoạt động là testosterol và estradiol (một dạng của estrogen). Do đó, DHEA đóng vai trò là một tiền hormone nội tiết sinh dục nữ. Nói một cách dễ hiểu hơn, estrogen có được là do DHEA tạo ra.

"Cha đẻ" của DHEA là Giáo sư Etienne-Emile Baulieu - nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế thế giới. Theo GS.Baulieu, hàm lượng DHEA trong cơ thể cao nhất ở lứa tuổi thanh niên, sau đó giảm dần.

TPCN bổ sung DHEA giúp giảm triệu chứng mãn kinh

Trong cơ thể, sau khi tiêu thụ thức ăn có chứa cholesterol, pregnenolone và DHEA được hình thành qua quá trình chuyển hóa thực phẩm. Một phần của pregnenolone tạo ra vỏ tuyến thượng thận, một phần chuyển hóa thành DHEA. Từ DHEA, dưới sự kiểm soát của não bộ sẽ chuyển hóa thành androstenedione, testosterone và estrogen.

Trong thiên nhiên, pregnenolone và DHEA có trong các thực vật chứa saporin steroid. Quá trình thủy phân saporin steroid sẽ tạo thành diogenin. Dưới tác động của một số phản ứng, diogenin tạo thành pregnenolone.

Khi phụ nữ bước vào tuổi 30, hàm lượng hormone DHEA trong cơ thể bắt đầu giảm xuống. Theo nghiên cứu của TS. Andrea Genazzani và cộng sự thuộc Đại học Pisa (Ý), phụ nữ mãn kinh bổ sung DHEA có thể cải thiện đáng kể khả năng tình dục và giảm rõ rệt các triệu chứng tiền mãn kinh như khô âm đạo, bốc hỏa, rối loạn giấc ngủ, suy giảm sinh lý, đổ mồ hôi ban đêm... Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tác dụng của hormone DHEA tương tự như liệu pháp hormone thay thế HRT tiêu chuẩn và tibolone steroid tổng hợp (có tác dụng giảm triệu chứng mãn kinh).

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lo ngại rằng việc sử dụng DHEA liều cao trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Kim Chi H+

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất