Công dụng của dầu argan

Dầu argan có tác dụng chống oxy hóa rất tốt (Ảnh: Nguồn Internet)

Công dụng của quả lê đối với sức khỏe

Những công dụng của chuối

Công dụng của bắp ngô

Khỏe và đẹp hơn với 8 công dụng của dầu Olive

Dầu argan được chiết xuất từ hạt đã gọt vỏ của cây argan, một loài cây phát triển tốt trong thời tiết khô nóng đặc trưng của vùng Ma-rốc (phía Bắc sa mạc Sahara), là một trong những loại dầu đắt nhất thế giới. Dầu argan rất giàu vitamin E, acid béo và các chất chống oxy hóa. Trong nhiều thế kỷ, phụ nữ Berber của khu vực này đã sản xuất dầu argan dùng trong chế biến món ăn, chăm sóc da và y học truyền thống Ma-rốc.
Dầu argan tốt cho sức khỏe
Trong ẩm thực, dầu argan (food grade argan oil) được sử dụng để nhúng bánh mì, trộn salad và được sử dụng trong rất nhiều các công thức nấu ăn bởi hương vị đặc biệt và hương thơm hấp dẫn của loại dầu này.
Nhiều nghiên cứu về tác dụng của dầu Argan đã chứng minh rằng, dầu argan có thể làm giảm cholesterol, tăng tuần hoàn máu. Nếu sử dụng dầu argan mỗi ngày sẽ phòng ngừa được một số bệnh như ung thư, bệnh tim mạch và béo phì. Tuy nhiên, do giá thành cao nên dầu argan chỉ được sử dụng trong một số nhà hàng sang trọng trên thế giới.
Dầu argan rất tốt cho việc làm đẹp
Dầu argan đặc biệt có chứa nồng độ cao các acid béo thiết yếu, bao gồm cả acid linoleic (omega-6), trong đó có một hiệu ứng cấu trúc lưu động trong tế bào và đóng góp vào chức năng bảo vệ của lớp biểu bì . Các acid béo thiết yếu cũng giúp chống sự khô da, tạo độ đàn hồi trong da, giúp ngăn ngừa, chống lại sự hình thành nếp nhăn, làm cho da trở nên dẻo dai và săn chắc hơn.
Với hàm lượng cao tocopherols gamma trong dầu argan giúp chống lại quá trình lão hóa đây là một hoạt chất sinh học mạnh chống oxy hóa trong việc trung hòa các gốc tự do. Nó cũng bảo vệ màng tế bào khỏi sự oxy hoá lipid, do đó làm chậm quá trình lão hóa của da.
Dầu argan có hàm lượng sterol cao, đặc biệt của schottenol (44 - 49%) - thành phần của sự phát triển tế bào. Với thành phần này, dầu argan khi đưa vào sản xuất mỹ phẩm sẽ không làm tăng tỷ lệ cholesterol trong máu. Ngoài ra trong dầu argan còn chứa lupeol, hàm lượng lên đến (7,1%), một hoạt chất đó có đặc tính kháng viêm sẽ giúp chống viêm da.
Dầu argan giúp ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn, chống lão hóa da (Ảnh:Nguồn Internet)
Làm đẹp da
Nhờ các acid béo thiết yếu, acid ferulic, các saponin và polyphone, dầu argan giúp dưỡng da trở nên khỏe mạnh hơn, mịn màng hơn và bảo vệ da khỏi những tác hại của môi trường, giúp da luôn rạng rỡ. Buổi tối, sau khi rửa mặt và tay sạch, thấm khô nước, lấy một lượng dầu argan vừa phải, đủ để chấm nhẹ rải rác đều khắp mặt, cổ, vai, ngực, vỗ nhẹ nhàng để dầu thấm vào da và massage theo chuyển động tròn từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài cho dầu thấm hết vào da đến khi cảm giác nhờn hoàn toàn biến mất.
Khi thức dậy da bạn sẽ mềm mại, tươi mới, dễ chịu. Xoa dầu chậm và nhẹ nhàng đảm bảo da bạn nhận được nhiều dưỡng chất nhất. Sử dụng thường xuyên để các chất chống oxy hóa được hấp thu vào da từng ngày. Dầu argan còn được xem là chất chống nắng tự nhiên do chứa một hàm lượng đáng kể của hợp chất carotenoids và carotenes, giúp bảo vệ làn da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời.
Làm đẹp tóc
Dầu argan có khả năng dưỡng ẩm tuyệt vời nên thường được dùng để dưỡng tóc. Các sản phẩm dưỡng tóc có chứa thành phần dầu argan có thể cung cấp độ ẩm cho tóc khô, giúp phục hồi tóc chẻ ngọn và tóc mảnh, xơ xác. Ngoài ra, loại dầu dưỡng này còn giúp ngăn rụng tóc và trị gàu.
Dầu argan có khả năng dưỡng ẩm tuyệt vời nên thường được dùng để dưỡng tóc mà không bị bết tóc
Ngăn ngừa rạn da
Những phụ nữ Berber ở Ma-rốc vẫn thường sử dụng dầu argan để tránh việc rạn da do mang thai. Nên sử dụng dầu cho toàn bộ vùng bụng ngay từ khi bụng còn nhỏ để có hiệu quả tốt nhất.
Trị mụn
Một trong những lợi ích lớn nhất của dầu argan là giúp loại bỏ mụn trứng cá và chữa lành cho da có vấn đề về mụn của thanh thiếu niên và ngưới lớn.
Dưỡng móng
Dầu argan có thể dùng để khắc phục các vấn đề móng tay, móng chân giòn, dễ gãy và nhợt nhạt. Thường xuyên xoa dầu argan lên móng và chân móng sẽ giúp móng khỏe, bóng và hồng hào hơn.
Dầu argan giúp móng khỏe, bóng và hồng hào hơn
Làm giảm và mờ sẹo mụn
Dầu argan có thể được sử dụng đều đặn mỗi ngày 1 - 2 lần để ngăn ngừa sẹo gây ra bởi mụn hay trái rạ nhờ hàm lượng cao vitamin E tự nhiên.
Giảm viêm
Với tính kháng viêm tự nhiên, khi bôi lên các vết bỏng nắng hoặc các vùng da bị viêm, dầu argan có thể giúp làm giảm viêm nhanh chóng. Có thể dùng dầu argan sau khi cạo râu hoặc waxing để giúp làm dịu làn da nhạy cảm.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp