Giảm căng thẳng với chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải khiến con người hạnh phúc hơn và tránh xa căng thẳng, trầm cảm và lo âu

Chế độ ăn phòng bệnh tim tốt hơn tập thể dục

Ung thư vú và chế độ ăn uống phù hợp

1 triệu người tự tử mỗi năm vì trầm cảm

10 dấu hiệu chứng tỏ bạn có nguy cơ trầm cảm

Chìa khóa của chế độ ăn Địa Trung Hải là Omega – 3, một loại acid béo có nhiều trong cá – thực phẩm chính của chế độ ăn này.

Chế độ ăn Địa Trung Hải gồm có: Cá, rau củ, trái cây, các loại hạt, hạt cây, dầu olive và lượng rượu vang đỏ vừa phải. Bên cạnh đó, người Địa Trung Hải cũng tiêu thụ ít các thực phẩm chế biến, tinh bột, đồ ngọt, chocolate và thịt đỏ.

TS. Natalie Parletta - Đại học South Australia (Australia) và cộng sự đã nghiên cứu trên 82 người từ 18 – 65 tuổi, bị trầm cảm. Họ đánh giá tác động của chế độ ăn đối với sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân này thông qua bảng câu hỏi 14 mục.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người bị rối loạn lo âu, căng thẳng hoặc trầm cảm tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có tình trạng bệnh nhẹ hơn.

“Một chế độ ăn uống “nghèo nàn” là khởi đầu của chứng trầm cảm, chứ không phải trầm cảm dẫn đến chán nản và không muốn ăn uống”, TS. Parletta cho hay.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giàu Omega – 3, vitamin B, vitamin D, chất béo tốt, chất chống oxy hóa… có vai trò quan trọng đối với não bộ và bảo vệ sức khỏe tâm thần.

“Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có thể làm giảm chức năng của não và dẫn đến trầm cảm, căng thẳng và lo lắng”, TS. Parletta nói thêm, “có rất nhiều yếu tố dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên, nếu não bộ được cung cấp một nền tảng dinh dưỡng vững chắc, chúng có thể đối phó với mọi thách thức của cuộc sống”.

Nghiên cứu của Đại học Harokopio (Athens, Hy Lạp) trong vòng 10 năm cho thấy việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho tim mạch hơn cả việc tập thể dục thường xuyên. Theo đó, những người có chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ giảm được 47% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đột quỵ, bệnh tim mạch vành và nhồi máu cơ tim... so với những người có chế độ ăn khác.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh