Hai thìa bột caffeine có thể gây chết người!

Chỉ 4gr bột caffeine cũng đã chứa lượng caffeine bằng 28 tách cà phê nguyên chất

Tử vong do dùng bột caffeine quá liều

Tạo bọt cà phê bằng... hóa chất sản xuất xà phòng

Caffeine – “Kẻ thù” của trái tim

Giảm cân bằng caffeine có an toàn không?

Chỉ trong vài tháng trở lại đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã gửi thư cảnh báo tới 5 công ty bán bột caffeine với nội dung rằng sản phẩm của họ "đã đặt người tiêu dùng trước nguy cơ đáng kể về bệnh tật và chất thương".

Bột caffeine thành phẩm có chứa hàm lượng caffeine cao hơn rất nhiều so với caffeine thông thường. Điều này đặc biệt nguy hiểm bởi người tiêu dùng sẽ rất dễ tiêu thụ phải lượng caffeine ở mức nguy hiểm, có thể gây chết người, FDA khuyến cáo. Theo Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng, chỉ 4gr bột caffeine cũng đã chứa lượng caffeine bằng 28 tách cà phê nguyên chất, 8gr bột caffeine đủ để giết chết một người trưởng thành khỏe mạnh!

"Bột caffeine rất đậm đặc", Henry Spiller - Giám đốc Trung tâm Độc chất Central Ohio tại Bệnh viện Nationwide Children, cho biết, "hầu hết mọi người đều gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi uống cà phê hoặc soda bởi lượng caffeine mà họ đưa vào người từ các đồ uống này chỉ tính bằng milligram. Một tách cà phê nguyên chất chỉ chứa khoảng 65 - 100mg caffeine".

Hàm lượng caffeine trong một muỗng bột caffeine có thể khác nhau, tùy thuộc vào nhà sản xuất, FDA nhấn mạnh trong thư cảnh báo, thậm chí, lượng caffeine có thể lên tới 5gr, tức là bằng với 50 - 75 tách cà phê nguyên chất!

Vậy dùng bột caffeine với liều lượng bao nhiêu là an toàn? Theo FDA, liều an toàn của bột caffeine là 50 - 200mg/ngày, tức là khoảng... 1/16 thìa nhỏ. Làm thế nào người tiêu dùng có thể lấy được đúng 1/16 thìa nhỏ? FDA khẳng định rằng đây là một việc quá khó và "không thể đo lường một cách chính xác được".

"Khoảng cách giữa lượng bột caffeine an toàn và độc hại là rất nhỏ, chỉ tính bằng milligram", FDA cho biết. Dùng caffeine liều cao có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm tăng huyết áp, tim đập thất thường hoặc đập nhanh ở mức nguy hiểm, co giật, thậm chí tử vong. Trong năm 2014, FDA ghi nhận 2 trường hợp tử vong do dùng bột caffeine quá liều - một người 18 tuổi ở bang Ohio và một người 24 tuổi ở bang Georgia.

Bạn nên ngừng sử dụng bột caffeine nếu có triệu chứng buồn nôn, nôn mửa và tim đập nhanhHenry Spiller nhấn mạnh.

Kim Chi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất