Ngủ đủ giấc: Lợi đủ đường!

Ngủ đủ giấc giúp giảm cân và sống thọ hơn

Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Dễ mà không dễ!

Rối loạn giấc ngủ: Khó điều trị, dễ tái phát

Để có một giấc ngủ trọn vẹn...

Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ ung thư

1. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Ngủ đủ giấc giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chứng minh, thiếu ngủ ảnh hưởng tới khả năng của hệ thống miễn dịch trong việc đáp ứng với vaccine cúm và vaccine phòng viêm gan.

2. Ghi nhớ tốt hơn

Gần đây, các nhà nghiên cứu Mỹ đã so sánh khả năng ghi nhớ thông tin ở 2 nhóm đối tượng là thiếu ngủ và ngủ đủ giấc. Kết quả cho thấy, khả năng ghi nhớ của nhóm thiếu ngủ kém hơn hẳn nhóm được ngủ đủ giấc.

3. Tâm trạng tốt hơn

Thiếu ngủ mạn tính làm gia tăng nguy cơ bị rối loạn lo âu và trầm cảm. Đó là do giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc bảo trì và cải thiện tế bào thần kinh liên quan đến cảm xúc.

4. Tốt cho não bộ

Trong quá trình ngủ, não bộ sẽ thực hiện một số quy trình tái sinh tế bào. Đặc biệt, những căng thẳng trong ngày gây độc cho não bộ sẽ được thanh lọc với tốc độ gấp mười lần nếu bạn ngủ.

5. Giúp sửa chữa và phát triển mô mới

Hormone tăng trưởng sẽ được sản xuất khi ngủ. Ở trẻ em, đúng như tên gọi, hormone tăng trưởng giúp trẻ phát triển thể chất và trí tuệ. Với người trường thành, ngủ đủ giúp ích cho việc sửa chữa và tái tạo các mô.

6. Ổn định mức đường huyết

Những người thiếu ngủ mạn tính có thể mắc bệnh đái tháo đường. Nguyên nhân là vì, thiếu ngủ ảnh hưởng tới chức năng của insulin trong việc giữ lượng đường trong máu luôn ở mức bình thường. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường.

7. Hỗ trợ giảm cân

Bạn muốn giảm cân? Hãy ngủ từ 7 – 8 giờ mỗi đêm. Theo các nhà nghiên cứu, thiếu ngủ sẽ làm cho cơ thể sản xuất dư thừa hormone ghrelin gây thèm ăn. Hơn nữa, nó cũng ngăn cản việc sản xuất leptin - hormone ức chế cảm giác thèm ăn.

8. Sống thọ hơn

Ngủ đủ giấc giúp bạn sống thọ hơn nhờ làm giảm tỷ lệ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm như tăng huyết áp, đột quỵ và đau tim. 

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp