Lông mi dài: Đẹp nhưng gây hại

Lông mi dài - 1 tiêu chí của đôi mắt đẹp với người phụ nữ - thực tế lại có hại cho sức khỏe đôi mắt

Bảo vệ mắt từ thói quen hàng ngày

Dưỡng mi dài cong vút

Mi dài, dày, đẹp nhờ... phấn rôm

Khi đôi mắt bị "tra tấn" hàng ngày

Chuốt cho lông mi dài hơn để có một đôi mắt trông đẹp hơn là cách mà nhiều phụ nữ lựa chọn. Nhưng ít ai biết rằng, chính việc làm đó lại có hại cho đôi mắt của họ. Một nghiên cứu đã khẳng định rằng làm như vậy có thể có tác động có hại và ngăn cản lông mi phát huy tác dụng vốn có của nó.

Phụ nữ thường lựa chọn mascara để chuốt mi dài nhằm khiến đôi mắt đẹp ấn tượng hơn

Chiều dài mi lý tưởng: Nên chỉ bằng 1/3 chiều dài mắt

Trong nhiều cách làm đẹp của phụ nữ, có lẽ chuốt lông mi để cho lông mi dài ra là cách đơn giản nhất. Cặp mi dài, cong vút giúp phụ nữ có đôi mắt trông to hơn và hấp dẫn hơn.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Royal Society được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Georgia vào ngày 25/2 vừa qua cho biết: Bên cạnh một số lợi ích của lông mi được biết đến như ngăn các hạt bụi có thể lọt vào mắt cũng như ngăn mồ hôi thì lông mi còn có tác dụng làm đẹp không những cho phái nữ mà cho cả phái nam; Nhưng nếu lông mi quá dài thì lại phản tác dụng khiến cho đôi mắt của bạn khô và dễ bám bụi hơn.

Nghiên cứu này dựa trên 22 loài động vật có vú khác nhau từ nhím tới hươu cao cổ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, chiều dài tối ưu của lông mi chỉ nên bằng 1/3 chiều dài mắt.

Nghiên cứu đã chỉ ra việc mi quá dài lại không có lợi cho sức khỏe đôi mắt

Bằng cách sử dụng mắt lưới tổng hợp để mô phỏng lông mi, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng khí động học của chúng trong các thí nghiệm trong hầm gió. Khi đạt độ dài thích hợp, lông mi sẽ phát huy tác dụng như giảm sự bốc hơi và bụi tích tụ là 50%. Điều này được giải thích do các luồng không khí lưu thông vào mắt giảm.

Ngược lại, việc kéo dài mi sẽ làm mất tác dụng trên. Các chuyên gia cho biết, khi lông mi quá dài, chúng sẽ không còn tác dụng cản khí nữa mà vô tình lại tạo nên một cái phễu dẫn không khí vào mắt. Điều này khiến sự bay hơi tăng và tích tụ bụi. Nói cách khác, nó sẽ làm cho mắt bạn khô và bẩn hơn.

Các cách bảo vệ đôi mắt

- Đeo kính râm, đội mũ nón hoặc mang ô mỗi khi ra ngoài trời: Ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều tia cực tím như UVA,UVB,... gây đến tình trạng mỏi mắt, nhức mắt và khô mắt. Tồi tệ hơn nữa, ánh nắng còn có thể gây nên tình trạng viêm giác mạc. Thậm chí, về lâu dài có thể dẫn tới ung thư. Vì vậy, chúng ta cần chú ý bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mặt trời bằng cách đeo kính râm, đội mũ, nón hay mang ô.

- Rửa mắt thường xuyên: Khi ra ngoài về, bạn nên rửa mắt bằng nước ấm hoặc mát hay tốt nhất là dùng nước muối sinh lý NaCl 0,9%. Hành động này giúp giảm bớt tình trạng khô mắt, các vùng xung quanh mắt được dịu bớt, thư giãn và giảm nhiệt độ sau một ngày dài căng thẳng.

- Đắp mặt nạ cho mắt: Đây là một cách hữu hiệu làm giảm mỏi mắt, làm mát vùng quanh mắt làm giảm quầng thâm mắt và những nếp nhăn xung quanh. Chỉ đơn giản bằng cách cắt lát dưa chuột đắp lên mắt, bạn sẽ thấy rất dễ chịu.

- Thường xuyên tập thể dục cho mắt bằng cách massage nhẹ nhàng giúp mắt đỡ mỏi mệt và cải thiện thị lực mỗi ngày.

- Tạo thói quen bảo vệ mắt hàng ngày: Nhỏ thuốc bảo vệ mắt hàng ngày để làm sạch bụi bẩn và tăng cường độ ẩm để đôi mắt được thư giãn. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi chọn loại thuốc tra mắt hàng ngày thích hợp.

Hãy tạo cho bạn thói quen hàng ngày để bảo vệ đôi mắt - cửa sổ tâm hồn của bạn

Nhân Mã H+ (theo Society For Science)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt