Con trai "ngực khủng" phải làm sao?

Nhiều bạn nam tự ti, không dám ra ngoài vì ngực phát triển như con gái

Ghép tủy không chữa khỏi ung thư vú

Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Điều trị bệnh viêm tuyến vú như thế nào?

Phòng chống viêm tuyến tiền liệt nhờ nếp sinh hoạt tích cực

Trả lời:

Bác sỹ Thu Hà - Khoa Nam học, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cho biết:

Chào cháu! Cháu không nói rõ tình trạng sức khỏe của mình như thế nào, việc dùng thuốc hay chế độ ăn uống tập luyện ra sao nên tôi rất khó nhận định sơ bộ nguyên nhân khiến vú cháu bị to bất thường. Trước hết, cháu cần phân biệt chứng vú to ở nam giới với những người có vùng ngực lớn do tập thể hình hoặc béo phì. Người tập thể hình có khối cơ ngực phát triển, dầy và to. Còn ở người béo, mô mỡ xung quanh tuyến vú to ra chứ không có sự phát triển quá cỡ của tuyến vú dưới da.

Bình thường, trong cơ thể nam giới luôn có một lượng nhỏ estrogen, đến tuổi dậy thì, cơ thể nam giới sản sinh ra lượng lớn testosteron nhưng một số người thì ngược lại. Cơ thể họ sản sinh quá nhiều hormone estrogen làm thúc đẩy các tế bào biểu mô tuyến vú phát triển mạnh, gây ra chứng vú to. Nồng độ hormone nam ở tuổi dậy thì rất dễ thay đổi. Ở tuổi 16 của cháu, thì đây có thể là hiện tượng sinh lý bình thường tuổi dậy thì (thường ở bé trai là từ 12 - 17 tuổi, nhưng cũng có một số trường hợp dậy thì muộn khi qua tuổi 17) và sẽ tự biến mất sau một vài tháng hoặc 1 - 2 năm. Nếu sau thời gian này mà ngực vẫn gồ ghề, núm vú vẫn không xẹp xuống thì đó lại là dấu hiệu bất thường liên quan đến tuyến vú hay còn gọi là bệnh nữ hóa tuyến vú.

Bệnh vú to ở nam giới cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc. Thuốc có thể do bệnh nhân sử dụng để chữa bệnh hoặc hiện diện trong thức ăn, nhất là thức ăn từ các loại động vật nuôi theo phương pháp công nghiệp có sử dụng hormone tăng trưởng. Điển hình là nội tiết tố nữ estrogen và các loại thuốc kháng estrogen.

Một số loại thuốc trị bệnh tâm thần, rối loạn thần kinh thực vật, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống ung thư, một số thuốc tim mạch, cần sa cũng là nguyên nhân gây bệnh vú to ở nam giới. Các rối loạn về sinh dục do bất thường ở tinh hoàn (như suy sinh dục gây rối loạn nội tiết, các khối u tinh hoàn), các bệnh tuyến thượng thận, hội chứng cường giáp, khối u tuyến yên, khối u ác tính của lồng ngực, cũng có thể khiến tuyến vú to ra.

Nếu vẫn lo lắng, cháu nên đến các bệnh viện có khoa Nam học để được khám và tư vấn. Nếu đúng là tình trạng nữ hóa tuyến vú, bác sỹ sẽ có những phương pháp điều trị hiệu quả như: Dùng thuốc kháng estrogen, thuốc điều hòa thụ thể estrogen, thuốc ức chế men aromatase hoặc phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú để đầu vú nhỏ lại.

Chúc cháu luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị