Người béo có khả năng kháng khuẩn tốt hơn?

Nếu có vi khuẩn xâm nhập, tế bào mỡ sẽ tăng sinh và tiết ra peptide tiêu diệt vi khuẩn đó

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo trans

Tái tạo xương từ mỡ hoặc chất béo

Thực phẩm nhiều chất béo làm tăng nguy cơ ung thư vú

Chất béo bão hòa giúp giảm cân và tránh đái tháo đường

Thực phẩm giàu chất béo có hại với đàn ông hơn phụ nữ

GS.TS Richard Gallo - Trưởng khoa Da liễu, trường Y khoa UC-San Diego, và các đồng nghiệp cho biết: “Cơ chế bảo vệ cơ thể của các tế bào mỡ là sản xuất các peptide kháng khuẩn, ngăn chặn mầm bệnh ngay từ lớp mỡ dưới da”.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science. Theo đó, các nhà nghiên cứu cho chuột phơi nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus - loại vi khuẩn thường gây nhiễm bệnh da và mô mềm như bệnh chốc lở và viêm tế bào.

Chỉ trong vài giờ sau đó, nhóm nghiên cứu chứng kiến sự gia tăng về số lượng và kích cỡ adipocyte tại vùng bị viêm.

Điều đáng ngạc nhiên là adipocyte tạo ra một lượng lớn peptide kháng khuẩn cathelicidin (CAMP) - một dạng AMP tạo nên thành phần bẩm sinh của hệ miễn dịch có thể tiêu diệt vi khuẩn, virus và vi sinh vật có khả năng gây hại khác.

Khi phân tích trên adipocyte của con người, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng, chúng cũng sản sinh CAMP và đặc biệt là ở những người béo phì - người có mức độ adipocyte cao hơn - thì mức độ CAMP trong máu cũng cao hơn người có thể trọng bình thường. Phát hiện này khiến GS.TS Gallo đưa ra khả năng có quá nhiều cathelicidin, cũng có thể gây nên các phản ứng viêm không lành mạnh.

Tiểu Bắc H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết