Nước sôi để nguội nên để trong bao lâu?

Nước sôi để nguội tốt nhất nên sử dụng trong 24 giờ

5 sai lầm dễ mắc khi uống nước

Uống nước tăng lực làm tăng huyết áp?

9 mẹo để uống nước nhiều hơn

Rùng mình với thị trường nước “tinh khiết”

Trả lời: 

Bác sỹ Doãn Thị Tường Vi - Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, cho biết: 

Chào bạn! Nước đun sôi để nguội, tốt nhất bạn chỉ nên dùng trong ngày và không nên sử dụng khi nước đã quá 03 ngày. 

nước sôi để nguội lâu ngày sẽ làm cho oxy trong nước bốc đi gần hết, những vật hữu cơ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống, rất bất lợi cho sức khỏe. Thời gian lưu cữu càng lâu càng là điều kiện tốt để vi khuẩn trong môi trường sống xâm nhập và phát triển trong nước. Đối với trường hợp nước sôi để nguội được đổ vào nước cũ (đã đun sôi để nguội từ trước đó), lại càng liên tục làm vi khuẩn phát triển nếu uống vào dễ gây bệnh ung thư.

Ngoài ra, nước đun sôi để nguội lâu ngày sẽ sinh ra lượng muối nitrat và một số kim loại nặng như chì, cadmium. Sau khi đun nước nóng trong thời gian dài, do quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi, nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước sẽ tăng lên. Nước đun sôi để nguội lâu có chứa nhiều nitrat, khi uống vào cơ thể sẽ bị khử trở lại muối nitric. Mà muối nitric sẽ làm hỏng công năng vận chuyển dưỡng khí trong máu, làm cho tim đập nhanh, hô hấp khó khăn, nặng hơn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

Vì thế, cách tốt nhất là nên dùng nước đun sôi để nguội trong vòng 24 giờ. Nếu nước đun sôi để nguội đã lâu, nên đổ bỏ và đun lại bình nước mới để đảm bảo an toàn và tránh gây hại cho sức khỏe. 

Chúc bạn sức khỏe!

Vân Anh H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị