Uống nước tăng lực làm tăng huyết áp?

Những người trẻ uống ít cà phê, nhưng lại tiêu thụ nhiều nước tăng lực

Nhồi máu cơ tim vì nước tăng lực?

Nguy cơ tử vong từ nước tăng lực

Nước tăng lực: lợi bất cập hại

Đắng ngắt sự thật về "nước tăng lực"

Tại cuộc họp thường niên lần thứ 64 của Hiệp hội Khoa học Mỹ, diễn ra ngày 14/3, ở San Diego (Mỹ), các nhà khoa học Mỹ cho biết, họ phát hiện ra rằng nước tăng lực có thể làm tăng huyết áp đến mức nguy hại cho sức khỏe, nhất là ở giới trẻ, những người không uống cà phê thường xuyên, nhưng lại tiêu thụ lượng nước tăng lực khổng lồ.

Anna Svatikova, tác giả cuộc nghiên cứu thuộc Bệnh viện Mayo (Mỹ) đã tiến hành quan sát một nhóm gồm 25 người khỏe mạnh, có độ tuổi từ 19 - 40. Một vài người trong nhóm được yêu cầu uống nước tăng lực và một số uống loại nước giải khát khác. Số còn lại uống cà phê.

Sau 30 phút, các nhà nghiên cứu tiến hành đánh giá những thay đổi về nhịp tim và huyết áp trong nhóm người tham gia nghiên cứu, đồng thời so sánh với những người uống cà phê ở mức độ ít (ít hơn 160mg caffeine/ngày) cũng như với những người tiêu thụ nhiều caffeine.

Kết quả cho thấy, hầu hết những người tham gia uống nước tăng lực chỉ số điện tâm đồ đã dài ra, mức huyết áp tăng (tăng 3% so với khi chưa uống). Trong khi đó, những người không tiêu thụ hoặc ít tiêu thụ caffeine có mức huyết áp tăng cao hơn.

Các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra các vấn đề về tim mạch tiềm ẩn này là do caffeine, taurin hay do những thành phần khác trong các loại nước tăng lực và sẽ phải nghiên cứu thêm nữa.

Tác giả Anna Svatikova khuyến cáo: "Trước khi có kết luận cuối cùng, người tiêu dùng nên cẩn thận khi sử dụng nước tăng lực, vì chúng có thể làm tăng huyết áp và gây ra các vấn đề tim mạch, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi".

Thanh Hà H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn