Môi trường ô nhiễm tăng nguy cơ béo phì?

Môi trường ngày càng ô nhiễm là một nguyên nhân của tình trạng béo phì

Ô nhiễm khói bụi, trẻ kém thông minh

Ngày càng nhiều người tự tử vì… ô nhiễm không khí

10 "làng ung thư" vì ô nhiễm nước nặng tại Việt Nam

Sốc với những hình ảnh ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc

Các nhà nghiên cứu Đại học Granada, Tây Ban Nha đã phát hiện mối liên hệ giữa tình trạng thừa cân béo phì với ô nhiễm môi trường mà không phải là chế độ ăn hay tập luyện thể chất.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng những người tiếp xúc với môi trường ô nhiễm có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn. Họ cũng thường có lượng cholesterol và đường trong máu cao hơn so với những người sống trong môi trường trong lành", nhà nghiên cứu Juan Pedro Arrebola - Đại học Granada, Tây Ban Nha, cho biết.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích mức độ ô nhiễm trong các mô mỡ của 300 người tham gia - những người đàn ông và phụ nữ ở Granada. Mức độ ô nhiễm trong khu phố của họ đã ảnh hưởng đến cách cơ thể của họ tích trữ chất béo và dẫn đến bệnh béo phì hoặc thừa cân.
Qua phân tích, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng mức độ ô nhiễm tích lũy trong cơ thể có liên quan với béo phì và cũng có thể ảnh hưởng đến lượng cholesterol và đường trong máu trong cơ thể con người.
Không chỉ có vậy, ô nhiễm môi trường còn làm tăng tình trạng tự tử. Một nghiên cứu khác mới đây được thực hiện trên 1.546 người dân Salt Lake (Mỹ) tự tử trong khoảng thời gian 2000 – 2010. Kết quả cho thấy những người tiếp xúc với mức nitrogen dioxide tăng 5% hoặc PM 2.5 tăng 5% sẽ có nguy cơ tự tử trong vòng 3 ngày cao hơn 25%.
Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm môi trường và nguy cơ tự tử. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tâm thần học Mỹ năm 2010 trên người dân 7 thành phố ở Hàn Quốc cho thấy những người này có nguy cơ tự tử cao hơn 9% trong vòng 2 ngày kể từ khi gia tăng ô nhiễm môi trường.
Tiểu Bắc H+ (Theo TheHeathsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết