Ăn rau má quá nhiều có thể vô sinh, sảy thai

Không nên sử dụng rau má thường xuyên trong thời gian dài

Bổ sung folic acid cho mẹ bầu với rau mầm

Ngải cứu - Rau ăn, vị thuốc quý

Mặc đồ lót sai cách - nam giới dễ vô sinh

Uống cây diệp hạ châu có bị vô sinh?

Theo Đông y, rau má có nhiều tác dụng giúp hạ huyết áp, kéo dài sự trẻ trung, cải thiện trí nhớ, hạ sốt, giải ngộ độc sắn, chữa mụn nhọt, sốt, lợi tiểu nhẹ… nên được làm món ăn, đồ uống rộng rãi. Ngày hè, nước rau má rất được ưa chuộng để giải nhiệt cho người hoạt động ngoài trời nhiều giờ. Để giúp làn da mịn màng, nhiều chị em cũng thường xuyên uống nước rau má. Việc này hoàn toàn tốt nếu mỗi ngày chỉ dùng 1 ly nước, hoặc ăn như rau (nấu, luộc) với một lượng tương đương khoàng 40gr và không dùng quá 4 tuần. Nếu muốn dùng nữa, bác sỹ khuyên nên dừng tối thiểu nửa tháng rồi mới tiếp tục sử dụng.

Phụ nữ ăn quá nhiều rau má có thể bị vô sinh

Theo BS. Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, rau má không chỉ là một loại rau quen thuộc mà còn là một dược thảo, chính vì vậy khi sử dụng nó người dân cũng cần lưu ý như khi dùng thuốc. Dùng quá nhiều rau má và kéo dài có thể gây biến chứng cho một số tế bào máu, tế bào gan, tế bào thận.

Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy uống thuốc hay nước rau má nhiều quá có thể bị nhức đầu, thậm chí mất ý thức thoáng qua. Đặc biệt, phụ nữ ăn, uống nước rau má lâu ngày có thể giảm khả năng mang thai hoặc sảy thai... Rau má cũng tương tác với các thuốc gây buồn ngủ và thuốc chống co giật, barbiturate, benzodiazepine, thuốc mất ngủ, và các thuốc chống trầm cảm, làm giảm tác dụng an thần khi dùng với các loại thuốc cảm lạnh và ho, hoặc khi uống rượu.

Ngoài ra, rau má là thực phẩm có tính hàn nên dễ gây đầy bụng, tiêu chảy, nhất là với người thân nhiệt thấp, hay lạnh bụng phải cẩn thận khi dùng, nên ăn kèm với vài lát gừng cho ấm bụng và trung hòa tính hàn của rau. Trong một số trường hợp, rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao và bệnh đái tháo đường nên tránh lạm dụng rau má trong sinh hoạt hàng ngày.

Hải Lưu H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp