Sa sút trí tuệ gia tăng ở tuổi trung niên

Cụ thể, tại Anh hiện có khoảng 42.325 người dưới 65 tuổi bị sa sút trí tuệ, cao hơn rất nhiều so với trước đây (17.000 trường hợp). Trong số này, có 707 người trong độ tuổi 30, 2.010 người trong độ tuổi 40, 7.7000 và 32.000 người trong độ tuổi 50 và 60. Số lượng đàn ông mắc bệnh cao hơn một chút so với phụ nữ, lần lượt là 21.519 và 20.806 trường hợp.

Tổng thể, các trường hợp sa sút trí tuệ dưới 65 tuổi chiếm tới 1/3 trong số những người mắc bệnh này. Bản báo cáo cũng cảnh báo rằng số lượng người Anh bị mất trí nhớ khởi phát sớm sẽ tăng lên rất nhiều trong thời gian sắp tới.

Sa sút trí tuệ đang gia tăng ở lứa tuổi trung niên

Jeremy Hughes, Giám đốc điều hành Hiệp hội Alzheimer cho biết: “Từ lâu, bệnh sa sút trí tuệ được coi là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và chỉ ảnh hưởng đến những người cao tuổi nhất”. Tuy nhiên, nguy cơ mất trí nhớ không tăng theo tuổi tác, thực tế đây là một bệnh về não và có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Nhiều người biểu hiện triệu chứng trong khi vẫn phải làm việc và chăm sóc con cái.

Hiệp hội Azheimer cũng lo ngại rằng, hiện nay các bác sỹ không chẩn đoán đúng bệnh ở những người trẻ tuổi có biểu hiện sa sút trí tuệ vì cho rằng bệnh này chỉ xuất hiện ở người già. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh này, một số loại thuốc có thể ngăn chặn tạm thời sự phát triển của bệnh, nhưng chỉ phát huy tác dụng khi bệnh được phát hiện sớm.

Các triệu chứng của sa sút trí tuệ bao gồm: trí nhớ kém, lú lẫn, ảo giác và các vấn đề về ngôn ngữ, lời nói và di chuyển xung quanh. Trung bình, một bệnh nhân có thể sống được khoảng 8-10 năm, tuy nhiên còn tùy thuộc vào từng người.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục