Giảm nội tiết tố - Cả cơ thể "tàn tạ"!

Sau tuổi 35, buồng trứng giảm tiết estrogen dẫn đến hàng loạt các vấn đề về sức khỏe và sắc đẹp

Có nên bổ sung nội tiết tố nữ để tăng ham muốn tình dục?

Hệ lụy từ chị em vô tư bổ sung nội tiết tố

Hiểu đúng về nội tiết tố nữ estrogen để khỏe đẹp hơn

Làm dịu cơn bốc hỏa tiền mãn kinh – “Uống” thảo dược!

Nội tiết tố nữ có vai trò gì đối với phái đẹp?

Estrogen (là tên gọi chung cho 3 chất: Estron, estradiol và estriol) là một loại hormone sinh dục nữ do các tế bào hạt của buồng trứng tiết ra, bắt đầu có trong cơ thể nữ giới từ lứa tuổi dậy thì đến khi mãn kinh.

Estrogen là một loại hormone có vai trò quan trọng đối với phái đẹp. Nó tạo dáng yêu kiều, uyển chuyển, làm thân thể nữ giới phát triển cân đối ngực nở mông cong vòng eo nhỏ gọn, da dẻ tươi nhuận, mỡ màng, mái tóc óng mượt. Hormone này cũng đảm nhận nhiệm vụ giúp cho cơ quan sinh dục và chức năng sinh sản của nữ giới hoạt động trơn tru.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lượng nội tiết tố nữ bị suy giảm nghiêm trọng khi chị em bước vào thời kỳ tiền mãn kinh (thường bắt đầu từ tuổi 35). Nguyên nhân là do trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng dần suy yếu, dẫn đến tình trạng phối hợp lạc nhịp giữa các cơ quan này.

Phụ nữ suy giảm nội tiết tố giống như cái cây cạn khô sức sống

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí y học Nutricula cho thấy, khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, estradiol giảm còn 15%, estrone giảm xuống 40 – 50%.

Buồng trứng giảm tiết estrogen khiến cán cân nội tiết bị xô lệch, tác động đến toàn bộ thân thể và tâm sinh lý của phụ nữ: Da xuất hiện vết nám, tàn nhang, xuất hiện nhiều nếp nhăn, kém đàn hồi; Tóc xơ gãy; Bầu ngực nhão, giảm săn chắc; Bụng tích mỡ; Dễ tăng cân; Thường bốc hỏa, lo âu, căng thẳng, mệt mỏi; “Vùng kín” khô hạn, suy giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình…

Không chỉ vậy, trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ còn dễ mắc các bệnh như: Đái tháo đường, tim mạch, loãng khớp…

Bổ sung nội tiết tố nữ đúng cách

Theo bác sỹ Vy, để vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, chị em nên cân bằng 3 yếu tố: Thần kinh, thể dịch và nội tiết.

Nếu các triệu chứng mãn kinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, chị em có thể dùng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc. Tuy nhiên, bổ sung tân dược nội tiết chẳng khác nào con dao hai lưỡi, nó có thể cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh nhưng cũng gây ra rối loạn nội tiết, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư vú, buồng trắng, lạc nội mạc tử cung… nếu không được dược sỹ, bác sỹ kiểm soát nghiêm ngặt.

Vì thế, cách đơn giản mà an toàn hơn là bổ sung nội tiết tố nữ từ các thảo dược thiên nhiên như hà thủ ô đỏ, mầm đậu tương, mầm cải củ, cát căn, lá dâu non… Tiện lợi hơn nữa là có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược giúp bổ sung nội tiết tố nữ, giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh. 

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:

Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như Hà thủ ô đỏ, mầm Cải củ, lá Sen bánh tẻ, lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…

Công dụng:

- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.

Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp