Làm dịu cơn bốc hỏa tiền mãn kinh – “Uống” thảo dược!

Bốc hỏa khiến chị em nổi nóng, cáu gắt và vô cùng khó chịu

“Tạm biệt” cơn bốc hỏa khó chịu

Mãn kinh: Đừng chủ quan với các cơn “bốc hỏa”!

Các biện pháp tự nhiên giảm chứng bốc hỏa ở phụ nữ

7 thảo dược quý xóa bỏ triệu chứng tiền mãn kinh

Bốc hỏa tiền mãn kinh là gì?

GS.TS.BS Nguyễn Đức Vy – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết: “Bốc hỏa” được xem là sự đánh dấu cho giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ. Đây không phải là bệnh mà là một triệu chứng mà là một rối loạn tất yếu. Hầu hết chị em khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh (từ 35 – 50 tuổi) đều trải qua các cơn bốc hỏa từ nhẹ đến nặng.

Bốc hỏa chủ yếu gây ra bởi sự thay đổi hormone trong thời kỳ tiền mãn kinh và cũng có thể bị tác động bởi những yếu tố khác như lối sống, dược phẩm… Khi buồng trứng giảm hoạt động, estrogen giảm đi khiến cán cân nội tiết mất cân bằng. Mức suy giảm estrogen tác động trực tiếp vào vùng dưới đồi – một phần của não chịu trách nhiệm kiểm soát việc thèm ăn, chu kỳ giấc ngủ, hormone tình dục và thân nhiệt – khiến cho vùng này bị rối loạn và “hiểu nhầm” là cơ thể đang quá nóng trong người.

Ngay lập tức, bộ não báo động cho toàn cơ thể vận hành cơ chế giải phóng nhiệt. Tim bơm máu nhanh hơn, các mạch máu trong da giãn ra để lưu thông máu nhiều hơn, tuyến mồ hôi cũng làm việc cật lực để thải mồ hôi nhiều hơn và làm mát cơ thể.

Những cơn bốc hỏa tiền mãn kinh khiến người nóng bừng, mồ hôi toát ra, tim đập nhanh hơn

Bốc hỏa tiền mãn kinh: Tưởng đơn giản mà nguy

Các nghiên cứu cho thấy, chị em có thể phải chịu đựng từ 1 – 10 cơn bốc hỏa mỗi ngày, kéo dài 2 – 5 năm, thậm chí trong 10 năm. Những cơn nóng bừng mặt, vã mồ hôi thậm chí xuất hiện vào ban đêm, trong phòng máy lạnh.

Nóng bừng có thể kéo dài một phút đến một tiếng, khiến tim đập nhanh hơn, tăng huyết áp, vã mồ hôi, thở nhanh và nông. Mồ hôi thoát ra nhiều rồi khô đi làm tổn thất nhiệt, khiến cơ thể ớn lạnh, mệt mỏi và uể oải. Nếu không điều tiết, bốc hỏa trong nhiều năm có thể gây mất ngủ mạn tính, trầm cảm và ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng.

Cách nào hạ nhiệt an toàn?

Có hai cách để làm giảm các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh. Cách thứ nhất là áp dụng liệu pháp hormone thay thế (Hormone replacement therapy – HRT). Tuy nhiên, khi dùng phải có sự chỉ định và kiểm tra nghiêm ngặt từ bác sỹ chuyên khoa. Hơn nữa, đây cũng không phải là sự chọn an toàn, đặc biệt là với những phụ nữ mắc các bệnh mạn tính. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, HRT có thể gây ra đột quỵ, đau tim, ung thư vú, ung thư tử cung.

Cách thứ hai để làm giảm thân nhiệt, xua tan các triệu chứng tiền mãn kinh là dùng các thảo dược thiên nhiên, như: Hà thủ ô đỏ, mầm cải củ, lá dâu non, lá sen bánh tẻ, súp lơ xanh, đậu tương… Tuy nhiên, thực tế là không phải ai cũng có thời gian và điều kiện để chế biến các loại thảo được này. Xu hướng hiện nay, nhiều phụ nữ hiện đại tin chọn sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng với thành phần thảo dược tự nhiên, giúp bổ sung nội tiết tố, giảm các cơn bốc hỏa, như Viên uống Ỷ Lan.

Ngoài ra, chị em cũng cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh (bổ sung thêm nhiều trái cây và rau xanh), tập thể dục thường xuyên, luôn giữ cho tinh thần và thể chất khỏe mạnh. 

thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:

Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như Hà thủ ô đỏ, mầm Cải củ, lá Sen bánh tẻ, lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…

Công dụng:

- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.

Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết