Suy nhược cơ thể - Hội chứng bí ẩn & khó hiểu

Suy nhược cơ thể là một hội chứng điển hình của cuộc sống hiện đại

Suy nhược thần kinh: Hội chứng nguy hiểm

Mệt mỏi mạn tính vì suy nhược thần kinh

Trị suy nhược thần kinh nhờ món ăn, bấm huyệt

Lục lạc ba lá chữa suy nhược thần kinh

Càng hiện đại, càng nhiều người suy nhược thần kinh

Suy nhược cơ thể là gì?

Hội chứng suy nhược cơ thể xuất hiện khi khả năng hồi phục của cơ thể bị quá tải, nguồn lực không được quản lý một cách hợp lý. Suy nhược cơ thể được đánh giá là hội chứng bí ẩn và khó hiểu nhất trong tất cả các loại bệnh mạn tính vì không có nguyên nhân rõ ràng, không có thước đo cụ thể và rất ít lựa chọn điều trị hiệu quả. 

Bất cứ ai đều có thể mắc hội chứng này, kể cả người khỏe mạnh và tràn đầy sinh lực.

Suy nhược cơ thể được chia thành 2 nhóm: Thứ nhất là suy nhược thực thể (chiếm 45% trường hợp, có thể xảy ra sau những bệnh lý nhiễm khuẩn như cúm, viêm phế quản, viêm gan hay nhiễm khuẩn đường ruột, sau phẫu thuật) và suy nhược chức năng (chiếm 55%). Thứ 2 là sau một tình trạng stress nặng hoặc không có nguyên nhân cụ thể.

Tất cả mọi người trong chúng ta đều đã từng mệt mỏi do cơ thể bị suy nhược, tuy nhiên, tình trạng đó có thể kéo dài nhiều tháng đến vài năm và xuất hiện thường xuyên không có dấu hiệu báo trước.

Triệu chứng của hội chứng suy nhược cơ thể

- Mất khả năng tập trung trong công việc, khó đưa ra quyết định, không nhớ được các chi tiết

-  Suy giảm trí nhớ

- Ngủ quá nhiều hoặc mất ngủ, thỉnh thoảng gặp ác mộng

- Buồn bã, bi quan, lo lắng, lo âu với cảm giác bồn chồn, không yên, hay cáu gắt, trầm cảm

Người bị suy nhược cơ thể thường rơi vào trạng thái buồn bã, mệt mỏi, lo âu, mất tập trung (Ảnh: Internet)

- Ăn vô độ hoặc có cảm giác chán ăn, ăn không ngon, đày hơi, buồn nôn, sụt cân

- Trống rỗng, bối rối

- Hay đổ mồ hôi trộm, da xanh xao, đôi khi có thể bị ngất xỉu

- Rối loạn cảm xúc như bực tức, nóng nảy, đôi khi quá nhạy cảm đến dễ kích động.

Phục hồi nhanh sau suy nhược?              

- Lựa chọn chế độ ăn điều độ và khoa học: Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải quan tâm tới lượng calo và chất béo mà
cơ thể bạn thu nạp vào. Nên chú ý ăn bổ sung nhiều chất xơ, rau củ quả và ngũ cốc.

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học chứng minh chế độ ăn uống có thể cải thiện hoàn toàn tình trạng suy nhược cơ thể nhưng nó lại tác động trực tiếp đến việc cải thiện tâm lý. Do đó, người bị suy nhược nên có chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, đảm bảo chất dinh dưỡng.

- Hạn chế việc ăn uống theo sở thích nhất thời, hạn chế thu nạp các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo và lượng đường lớn.

- Ăn theo thời gian biểu: Đây là một cách giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Bạn hãy ăn vào cùng một thời điểm trong ngày. Theo các chuyên gia, tốt nhất những người bị suy nhược cơ thể nên ăn 3 bữa/ngày, có thể xen lẫn thêm với 2 bữa ăn phụ, và tuyệt đối lưu ý không nên bỏ bữa.

Người bị suy nhược cơ thể cần ăn uống hợp lý, tuyệt đối không được bỏ bữa (Ảnh:www.lamsao.com)

- Tuân theo lời khuyên của bác sỹ: Ngoài chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, người bị suy nhược cơ thể  cần nghe theo lời khuyên của bác sỹ. Những lời khuyên của bác sỹ là điều rất quan trọng, đặc biệt trong những trường hợp những người bị suy nhược là người mắc bệnh đái tháo đường hoặc tim mạch.

- Không dùng rượu và thuốc lá: Thuốc lá và rượu là "thủ phạm" có thể tương tác với các loại thuốc chống suy nhược và gây ảnh hưởng đến tác dụng điều trị của thuốc.

- Cắt giảm caffein: Lý do là bởi caffein được xem như một chất kích thích, nó có thể khiến cho bạn mất ngủ và rơi vào trạng thái tâm lý bất an. Do vậy, những người mắc hội chứng suy nhược cơ thể nên cắt giảm việc thu nạp hàm lượng cafein vào trong cơ thể, bên cạnh đó cũng nên hạn chế các loại đồ uống như trà, soda và ăn socola.

- Hỏi ý kiến bác sỹ về việc bổ sung omega-3: Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng omega-3 (được tìm thấy trong các loại cá, quả óc chó, đậu tương, hạt lanh và một số nhóm thực phẩm khác) giúp cải thiện tâm trạng cũng như tính khí. Tuy nhiên, người dùng nên hỏi ý kiến bác sỹ về liều lượng và cách thức bổ sung loại acid béo này để có được hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, khi có các dấu hiệu tăng hoặc giảm cân do bị suy nhược hay đang trong giai đoạn điều trị chứng bệnh này, bạn nên gặp bác sỹ ngay để được chăm sóc và tư vấn kịp thời.

Phòng ngừa đơn giản

- Giảm thiểu stress, thư giãn và tạo niềm vui để cuộc sống được thoải mái hơn

- Ngủ đủ giấc và điều độ

- Tập thể dục thường xuyên, đều đặn

- Rèn luyện thân thể và duy trì một lối sống lành mạnh

- Cân bằng chế độ ăn uống

- Điều tiết công việc và cuộc sống.

Sản phẩm gợi ý: Với thành phần là Đông trùng hạ thảo có chứa các thành phần bổ dưỡng như protein, chất béo, chất thô dạng xơ, carbohydrate, nhiều loại vitamin, sellar, cordycepose, cordicepic acid, amino acid và các nguyên tố vi lượng cần thiết…TPCN Đông Trùng Hạ Thảo - Swanson Cordyceps Sinensis giúp nâng đỡ, bồi bổ cơ thể, dưỡng phế, bổ thận, trấn an tinh thần, hỗ trợ điều trị phế hư, thận suy, suy nhược cơ thể, đau đầu. Tăng cường hoạt động hệ miễn dịch và tăng lưu lượng tuần hoàn máu.

Sản phẩm là Hàng chính hãng do Swanson Việt Nam trực tiếp phân phối
(Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh) 
T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh