Tác động của cà phê đến từng bộ phận cơ thể (P2)

Cà phê có thể gây hôi miệng

Cà phê Trung Nguyên gặp "sự cố" tai hại?

Ngừa ung thư da bằng một tách cà phê mỗi ngày

Cà phê giảm đau mạnh hơn cả morphine!

Lợi nhuận trồng maca cao gấp 3 lần cà phê

6. Hơi thở

Có lẽ bạn không còn xa lạ gì với “hơi thở mùi cà phê”. Caffeine trong cà phê có thể làm khô miệng bằng cách làm chậm quá trình tiết nước bọt, dẫn tới hôi miệng.

Giải pháp đơn giản cho hơi thở “rau mùi” này là hạn chế uống cà phê hoặc nhai kẹo cao su không đường sau khi uống cà phê để tăng tiết nước bọt.

7. Não

Uống lượng cà phê vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc Alzheimer tới 20%, theo nghiên cứu của Viện Thông tin Khoa học. Caffeine giúp ngăn chặn sự hình thành các mảng bám và protein “rối” trong não có liên quan tới Alzheimer.

Ngoài ra, caffeine và các chất chống oxy hóa trong cà phê giúp giảm viêm trong não và có thể làm chậm quá trình thoái hóa của các tế bào não, đặc việt là ở những khu vực điều khiển bộ nhớ.

Uống lượng cà phê vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc Alzheimer tới 20%

“Việc uống cà phê thường xuyên trong suốt cuộc đời có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, 3 – 5 tách cà phê mỗi ngày cho tác dụng bảo vệ tối đa”, TS. Arfan Ikram - Viện Thông tin Khoa học, cho biết.

8. Thận

Cà phê có tính chất lợi tiểu, kích thích thận bài tiết chất lỏng và khiến bạn có nhu cầu “giải quyết” thường xuyên hơn. Điều này không là vấn đề với người có chức năng thận bình thường nhưng có hại cho bệnh thận.

Caffeine là một chất kích thích bàng quan, có thể làm cho bàng quang hoạt động quá mức cần thiết.

Cà phê rất giàu oxalate – hợp chất liên kết với calci trong máu để tạo ra calci oxalate – thành phần chính của sỏi thận.

9. Da

Cà phê không gây khô da

Mặc dù có khả năng khử nước trong cơ thể, cà phê không gây khô ga. “Uống 3 – 4 tách cà phê mỗi ngày mới có thể khiến da bạn bị mất nước”, TS. Nich Lowe, bác sỹ da liễu tại London (Anh), cho biết.

Cà phê được chứng minh có thể phòng ngừa bệnh ung thư da vì có chứa các chất chống oxy hóa – công cụ “dọn dẹp” các gốc tự do có hại gây bệnh ung thư.

10. Cơ bắp

Cà phê cung cấp sức mạnh vững chắc cho cơ bắp. Theo Viện Thể thao Australia, một tách cà phê duy nhất giúp các vận động viên luyện tập thêm 1/3 thời gian bình thường.

Caffeine đốt chất béo để chuyển hóa năng lượng cho cơ bắp, khi mà năng lượng từ carbohydrates đã hết.

Theo hướng dẫn mới của Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA):

- Liều lượng caffeine an toàn đối với người trưởng thành khỏe mạnh là 400mg/ngày;
- Bà bầu có thể “nạp” tới 200mg caffeine mỗi ngày mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
- Đối với trẻ em và vị thành niên (từ 3 - 18 tuổi), lượng caffeine an toàn mỗi ngày là 3mg/kg cân nặng, tức là nếu nặng 40kg, bạn có thể tiêu thụ tối đa 120mg caffeine/ngày.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp