Tác dụng của Botox trong điều trị y tế

Bên cạnh việc điều trị nếp nhăn, Botox được sử dụng điều trị cho rất nhiều bệnh lý

Có nên tiêm botox trị tăng tiết mồ hôi?

Làm đẹp sai cách, gần 100 người bị mù

Tiêm botox giúp giảm nếp nhăn lên tới 4 tháng

Không cần botox vẫn trẻ!

Cải thiện chức năng tim

Các bác sỹ ở Nga từng tiêm Botox vào tim của bệnh nhân rung nhĩ, hoặc có nhịp tim bất thường. Botox có thể giúp điều hòa nhịp tim, giúp tim bơm máu hiệu quả hơn.

Điều trị trầm cảm

TS. Eric Finzi - Trung tâm thẩm mỹ Chase Chevy (Maryland, Hoa Kỳ) cùng đồng nghiệp đã thử điều trị trầm cảm bằng cách tiêm Botox vào giữa lông mày của một nhóm 85 người. Kết quả cho thấy, khoảng 1/3 số bệnh nhân đã thuyên giảm triệu chứng trầm cảm chỉ sau một lần tiêm, hiệu quả này kéo dài 3 tháng. Hiện nay, việc sử dụng Botox cho bệnh trầm cảm vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra tính hiệu quả và sự an toàn.

Điều trị đau nửa đầu

Năm 2010, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận tiêm Botox là một trong những phương pháp điều trị cho những người có chứng đau nửa đầu kinh niên. Bệnh nhân sẽ được tiêm 31 mũi ở phía trước, phía sau và hai bên đầu sau mỗi 3 tháng. Tác dụng phụ thường gặp nhất là đau tại chỗ tiêm.

Ngăn tiết mồ hôi

Botox bắt đầu được sử dụng để điều trị hôi nách vào năm 2004. Biện pháp này được áp dụng khi những bệnh nhân sử dụng chất khử mùi mà không có hiệu quả. Botox cũng có thể được sử dụng để ngăn tiết mồ hôi lòng bàn tay, bàn chân, khuôn mặt.  

Botox có thể giúp ngăn tiết mồ hôi ở nách

Tiểu không tự chủ

Tiêm Botox vào thành bàng quang có thể giúp gia tăng sự linh hoạt các cơ bàng quang nhằm ngăn chặn tiểu không tự chủ. Phương pháp này được FDA chấp thuận vào năm 2013 và bác sỹ có thể đề nghị người bệnh sử dụng nếu các phương pháp điều trị y tế thông thường không hiệu quả. Tuy nhiên, nó có thể làm gia tăng tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Điều trị vẩy nến

Những người mắc bệnh vẩy nến có thể được cải thiện bằng Botox. Tác dụng phụ thường gặp nhất là ngứa ở vùng tiêm, đau toàn thân hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, Botox có thể từ chỗ tiêm lây lan sang các bộ phận khác và gây ra tiểu không tự chủ, khó nuốt, khó thở... Ứng dụng này đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu để đánh giá độ an toàn và làm thế nào để kéo dài tác dụng của Botox với bệnh.

Điều trị giọng nói bất thường

Botox có thể được sử dụng điều trị cho rối loạn giọng nói, chẳng hạn như chứng khó phát âm do co thắt, một bệnh lý đặc trưng bởi sự co thắt dây thanh âm. Các bác sỹ có thể tiêm botox trực tiếp vào cơ của thanh quản giúp cải thiện giọng nói từ 3 – 4 tháng. Tác dụng phụ tạm thời có thể là gây khó nuốt.

Điều trị đau lưng

Botox đang được nghiên cứu để ứng dụng điều trị đau lưng. Nhiều chuyên gia tin rằng, Botox làm giảm co thắt cơ và viêm ở lưng. Tác dụng của Botox sẽ bắt đầu trong vòng 10 - 14 ngày sau điều trị, hiệu quả lâu dài 3 - 4 tháng/lần tiêm. Trong quá trình điều trị, Botox có thể gây đau và sưng tại chỗ tiêm, một số ít bệnh nhân bị đau đầu và buồn nôn.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp