Nhụy hoa nghệ tây: thảo dược cho sức khỏe và sắc đẹp

Saffron là thảo dược có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

3 TIPS làm đẹp tự nhiên tại nhà bạn chưa hề biết

Lợi ích của dầu quả bơ trong việc chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lợi ích của nước hoa hồng trong việc làm đẹp, cải thiện sức khỏe

Những mẹo làm đẹp bạn cần tuân thủ ở độ tuổi 20

Sở dĩ người ta đặt cho Iran cái tên “xứ sở vàng đỏ” là bởi quốc gia này nổi tiếng với saffron đắt đỏ bậc nhất trên thế giới. Loại hoa này còn được coi là biểu tượng của mảnh đất Trung Đông. Có tên khoa học là Crocus Sativus, hoa nghệ tây là loài hoa có củ, thuộc họ Iridaceae với chiều cao khoảng 15-20cm và có hoa màu tím. Loại cây này mỗi năm chỉ nở 1 lần vào khoảng tháng mười đến tháng mười một. Mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy, có mùi thơm và hương vị đặc trưng khác hẳn với các loài hoa khác.

Để có được 1kg nhụy hoa khô thì cần đến 75.000-200.000 bông hoa. Mặc dù loại thảo dược này có giá khá đắt dao động từ 230 - 700 triệu đồng/kg nhưng nhiều người Việt không tiếc tiền khi đầu tư mua với mong muốn mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Nhụy hoa nghệ tây trở thành sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam

Lợi ích của nhụy hoa nghệ tây đối với sức khỏe:

Nhụy hoa nghệ tây không phải là “thần dược” như những lời đồn thổi trên thị trường. Nhưng các tác dụng của saffron trong việc hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như mất ngủ, trầm cảm,… đã được chứng minh trong y học cổ truyền và khoa học hiện đại. Một số tác dụng đối với sức khỏe có thể kể đến như:

Giúp cho giấc ngủ sâu hơn

Mất ngủ là nỗi ám ảnh kinh niên đối với con người. Khác với thuốc ngủ, saffron có tính chất an thần giúp bạn nhanh chóng có được giấc ngủ sâu, giảm stress và các bệnh liên quan đến thần kinh. Hai hoạt chất chính được tìm thấy trong saffron là crocin và safranal có tác động tới việc giảm chứng mất ngủ cũng như ngăn ngừa với các cơn đau thần kinh.

Giúp cân bằng nội tiết tố

Saffron như một giải pháp tuyệt vời cho chị em trong việc hỗ trợ cân bằng nội tiết tố. Sắc đẹp và tuổi tác là điều khiến phụ nữ trăn trở, nhất là phụ nữ bắt đầu có các dấu hiệu của tiền mãn kinh. Sử dụng nhụy hoa nghệ tây để chăm sóc cơ thể mỗi ngày bằng việc làm mặt nạ lotion hay uống kèm nước và sữa ấm được coi như một liệu pháp thảo dược cho sức khỏe và sắc đẹp.

Saffron - Giải pháp cho sắc đẹp của phụ nữ

Cải thiện các chứng bệnh liên quan đến tiêu hóa

Sử dụng đều đặn saffron sẽ thấy hệ tiêu hóa của bạn được cải thiện đáng kể bởi tính chất chống oxy hóa của crocin và safranal có trong nhụy hoa nghệ tây giúp ngăn ngừa tổn thương niêm mạc dạ dày, hạn chế được tình trạng loét dạ dày, giảm đau bụng, ợ nóng, và khó tiêu.

Hỗ trợ trị các chứng bệnh trầm cảm, suy giảm trí nhớ

Các nghiên cứu gần đây được thực hiện trên saffron đã cho thấy sự gia tăng nồng độ serotonin khi sử dụng chúng, loại hoa này được tìm thấy có tác dụng tương tự như thuốc chống trầm cảm. Các sản phẩm có chiết xuất từ nhụy hoa nghệ tây có hiệu quả rất tốt trong việc cải thiện bệnh trầm cảm.

Phòng chống các bệnh về tim mạch

Các chất chống oxy hóa có trong nhụy hoa nghệ tây rất tốt cho tim và mạch máu. Crocin trong saffron có tác dụng hạ huyết áp với những người mắc huyết áp cao mãn tính, giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Cải thiện thị lực

Một lượng lớn crocin có trong saffron giúp hỗ trợ điều trị nhiễm trùng mắt và các bệnh liên quan đến giác mạc. Ngoài ra, nhụy hoa nghệ tây còn có các chất “tiền vitamin A” như alpha carotene và beta carotene là chất bổ dưỡng cho mắt, làm tế bào thị lực trở nên linh hoạt hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một nghiên cứu gần đây về thuốc chống ung thư cho thấy trong saffron có chứa crocin có công dụng chống ung thư, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của khối u đặc biệt là giảm nguy cơ bị ung thư gan, ung thư da.

Tác dụng của saffron trong việc cải thiện sắc đẹp

Nhụy hoa nghệ tây được sử dụng như một loại mỹ phẩm cao cấp giúp lấy lại nét tươi trẻ và ngăn ngừa các bệnh về da. Được coi như “thảo dược quý” trong tủ mỹ phẩm của chị em phụ nữ ở lĩnh vực làm đẹp, saffron giúp giảm mụn, trị thâm nám, quầng thâm mắt, tẩy da chết, cung cấp độ ẩm cho da và làm cho da trở lên sáng mịn, khỏe khoắn.

Khuyến cáo cho sức khỏe khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây

Theo trang tin WebMD, saffron an toàn cho hầu hết mọi người khi uống trong tối đa 6 tuần. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm khô miệng, lo lắng, chóng mặt, buồn ngủ, buồn nôn, đau đầu.

Đối với thai phụ, uống nhụy hoa nghệ tây quá thường xuyên có thể làm tử cung co lại, dễ dẫn đến nguy cơ sẩy thai.

Không nên uống saffron với hàm lượng lớn, nhiều nhất chỉ tới 15 nhụy/ngày. Liều cao có thể gây ngộ độc, bao gồm vàng da, vàng mắt, nôn mửa, chóng mặt,… và gây hạ huyết áp ở những người bị huyết áp thấp.

Uống nhụy hoa nghệ tây đúng cách để phát huy được tác dụng tuyệt vời

Cách uống nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây để uống rất đơn giản. Bạn chỉ cần thả 3-5 sợi saffron vào nước sôi (khoảng 70-80 độ) và sau đó thưởng thức. Nếu thích bạn cũng có thể thêm 1 thìa cà phê mật ong để dễ uống hơn.

Đối với phụ nữ đang mang thai saffron đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cả mẹ và bé nhất là sau khi thai kỳ được 5 tháng, tuy nhiên trước khi sử dụng bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để có lời khuyên chính xác nhất, tránh các tác dụng phụ.

Bạn có thể bắt đầu ngày mới của mình với 1 ly saffron vào bữa sáng trước khi đi làm hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30-40 phút. Uống saffron đúng cách không chỉ đơn giản mà còn giúp phát huy tối đa tác dụng của nó. Hãy sử dụng nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày để đem lại lợi ích tích cực cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn.

Hồng Hạnh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất