Nước cốt quả nhàu: Vừa giải khát, vừa chữa bệnh

Quả nhàu là một vị thuốc quý đối với sức khoẻ

Rau mùi giúp gì cho sức khỏe và vẻ đẹp?

Công dụng ngừa ung thư của flavonoid trong trà

Một củ khoai, đa công dụng

Thảo dược ngâm rượu làm đẹp da?

Tác dụng của quả nhàu

Cây nhàu thuộc họ cà phê, có tên khoa học là Morinda citrifolia L., mọc hoang ở nhiều tỉnh khu vực phía Nam Việt Nam. Những năm gần đây, nhàu được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ nên đã được người dân trồng để làm thuốc. Một số nơi ở miền Bắc cũng đã trồng nhàu nên loài cây này khá phố biến với mọi người.

Theo y học cổ truyền, quả nhàu có vị chát, khi chín có mùi khai. Nhàu được dùng để trị táo bón, tiểu tiện không thông, điều kinh, hạ sốt, chữa ho, hen, tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Dịch quả nhàu chứa chất damnacanthal có tác dụng ức chế nhiều loại tế bào ung thư do làm giảm lượng máu tới khối u. Nước cốt quả nhàu tươi còn làm giảm sự tiết dịch của niêm mạc dạ dày, tá tràng, hỗ trợ rất tốt cho bệnh viêm dạ dày thể đa toan hoặc trường hợp trào ngược dịch dạ dày, viêm phế quản, hen suyễn, các bệnh tự miễn như: Viêm khớp dạng thấp, vảy nến, bệnh luput ban đỏ, bệnh nhiễm khuẩn, viêm gan mạn tính…

Với nhiều tác dụng như vậy, người dân thường dùng quả nhàu để ngâm rượu hoặc ngâm đường để uống. Quả nhàu ngâm đường thường là quả chín. Quả để ngâm rượu là loại quả xanh, non.

Cách ngâm nhàu

Ngâm đường

1kg quả nhàu rửa sạch, để ráo, cho vào lọ thuỷ tinh ủ cho chín mềm, sau đó trôn đều với 300gr đường cát rồi đậy kín, để lâu khoảng 3 tuần. Khi đường tan hết, ngấm vào nhàu, lấy ra tán nhuyễn trên rây để lọc lấy nước cốt, đựng trong lọ sạch, bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. 

Cách dùng: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa canh, uống trước bữa ăn. Hoặc có thể pha với nước uống như một món giải khát. Những người bị đái tháo đường không nên uống nhàu ngâm đường.

Ngâm rượu

600gr quả nhàu non, thái lát mỏng, phơi hoặc sấy khô, ngâm với 1 lít rượu tốt, ngâm từ 1 tháng trở lên dùng mới có hiệu quả chữa bệnh.

Cách dùng: Ngày uống 30-50ml trước bữa ăn, chia làm 2 – lần uống. 

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất