Viêm khớp gối có nên dùng bột nghệ?

Bột nghệ có nhiều tác dụng với bệnh viêm xương khớp

Mắc bệnh tiểu đường có uống được tinh bột nghệ không?

Tại sao người mắc bệnh xương khớp nên "kết thân" với nghệ?

6 cách sáng tạo để thêm nghệ vào chế độ ăn uống hàng ngày

Những người không nên dùng bột nghệ, tinh bột nghệ

Bác sỹ Andrew Weil, Đại học Arizona (Mỹ) trả lời:

Nghệ vàng là gia vị được chứng minh có khả năng giảm cơn đau xương khớp. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chiết xuất nghệ có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp gối như giảm đau, giúp cử động dễ dàng hơn. Sử dụng bột nghệ cũng giúp người bệnh hạn chế phụ thuộc vào thuốc điều trị viêm xương khớp như thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs).

Nghệ được sản xuất thành nhiều dạng như bột nghệ dùng trong nấu ăn, thực phẩm chức năng dạng viên nén và viên nang. Dạng chiết xuất của nghệ chứa hợp chất curcumin, một chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Sự hao mòn của sụn là một trong những nguyên nhân dẫn tới viêm xương khớp, đặc biệt là viêm khớp gối do thoái hóa. Curcumin có thể hỗ trợ giảm triệu chứng thoái hóa sụn khớp, giúp tái tạo sụn tự nhiên.

Hiện nay, chưa có trường hợp tương tác thuốc với bột nghệ được ghi lại. Khi sử dụng đúng liều lượng trên bao bì, curcumin có độ an toàn cao. Một số chuyên gia cho rằng, liều lượng curcumin hiệu quả với người bị viêm xương khớp là 500mg chiết xuất nghệ, uống 2 lần/ngày trong vòng 2 - 3 tháng.Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi sử dụng bột nghệ nếu có một số vấn đề sức khỏe sau:

- Người mắc bệnh gan nên xin ý kiến bác sỹ và thận trọng khi sử dụng bột nghệ.

- Người bị bệnh tiêu hóa cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thêm bột nghệ vào chế độ ăn uống. Sử dụng bột nghệ thường xuyên trong thời gian dài có thể gây ra đau dạ dày, ợ nóng. 

- Đối với người đang sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường, bột nghệ có thể khiến hạ đường huyết. 

- Người bị sỏi mật không được dùng bột nghệ vì bột nghệ có thể gây ra co thắt túi mật.

- Bột nghệ làm máu khó đông, do đó cần ngừng dùng bột nghệ ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

- Nghệ gây kích thích cổ tử cung hoặc gây chảy máu gây nguy hiểm đối với phụ nữ có thai. phụ nữ đang cho con bú cần xin ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bột nghệ.

Tinh bột nghệ được điều chế thành thực phẩm chức năng dạng viên

Hợp chất curcumin trong bột nghệ được cơ thể hấp thụ tốt nhất khi được tiêu hóa cùng piperine có trong hạt tiêu. Do đó, bạn có thể thêm hạt tiêu vào món ăn có sử dụng bột nghệ. Khi lựa chọn thực phẩm chức năng chứa curcumin, bạn nên tìm sản phẩm kết hợp thêm piperine (chiết xuất tiêu đen). 

Thực phẩm chức năng từ nghệ không thể đem lại kết quả giảm đau khớp gối tức thì. Do đó, bạn cần kiên trì sử dụng bột nghệ kết hợp với việc điều trị được bác sỹ chỉ định.

Bác sỹ Andrew Weil sáng lập và điều hành Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). Bác sỹ Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng.
Quỳnh Trang H+ (Theo Dr. Weil)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị