Đi giày cao gót gây tổn thương đôi chân thế nào?

Đi giày cao gót thường xuyên có thể làm chân bị biến dạng

Hành trình biến đổi ngoạn mục của những đôi giày cao gót

Biến dạng ngón chân cái - âm mưu của những đôi giày gót nhọn

Mẹo hay giúp chị em đi giày cao gót không sợ đau chân

7 bài tập dành cho các "tín đồ" của giày cao gót

Giày cao gót làm chân bị tổn thương như thế nào?

Những người thường xuyên đi giày cao gót khi còn trẻ sẽ có nguy cơ cao phát triển bệnh đau khớp sau này. Điều này là do cấu trúc của những đôi giày cao gót khiến trọng lượng cơ thể bị dồn vào các ngón chân. Đầu gối, xương hông và xương sống bị đặt vào các tư thế bất tiện.

Đi giày cao gót thường xuyên cũng gây nhiều áp lực lên đầu gối, có thể dẫn đến tình trạng viêm xương khớp gây thoái hóa khớp gối. Đầu gối được bao quanh bởi một lớp sụn. Lớp sụn này thường hấp thụ các chất dinh dưỡng từ các chất dịch trong khớp gối để tự sửa chữa, làm lành các thương tổn. Khi đi giày cao gót, bạn vô tình đang hạn chế khả năng hấp thụ của sụn vì đầu gối phải chịu nhiều áp lực. Một khi sụn bị khô, nó sẽ dễ bị nứt, vỡ dẫn đến tình tạng viêm khớp gối.

Đi giày cao gót thường xuyên có thể khiến chân bị biến dạng

Đặc biệt, những người bị thừa cân, béo phì hay đi giày cao gót sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề khớp gối và đau lưng nhiều hơn so với những người có trọng lượng trung bình. Điều này là do giày cao gót làm tăng cao áp lực lên cơ bắp ở những người thừa cân.

Ngoài ra, đi giày cao gót thường xuyên còn có thể gây ra vô số các vấn đề khác như bong gân, bàn chân bị biến dạng, đau lưng dưới, ảnh hưởng tới dáng đi… Chính vì vậy các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng giày thể thao, giày đế bằng nhiều hơn và chỉ nên nghĩ tới các đôi giày cao gót trong những dịp đặc biệt.

Một số lời khuyên khi đi giày cao gót:

- Chỉ nên đi giày cao gót trong những dịp đặc biệt, những dịp không phải đi bộ hay đứng quá nhiều để tránh gây tổn thương cho đôi chân của bạn.

- Giày cao gót đế bằng sẽ tốt hơn loại giày gót nhọn thông thường vì áp lực sẽ được dồn đều lên toàn bộ bàn chân.

- Không chạy khi đi giày cao gót cũng như không nên đi chúng quá lâu. Nếu bạn đang bị thương ở bàn chân, tuyệt đối không nên đi giày cao gót.

- Luôn chọn những đôi giày cao gót thoải mái và đúng kích cỡ. Đôi giày quá nhỏ có thể làm các ngón chân bị ép chặt, trong khi những đôi giày quá to có thể khiến bạn bước đi khó khăn.

- Tập đi bộ trước ở nhà khi đi giày cao gót vì bạn có thể bị mất thăng bằng và ngã, trật chân nếu không quen giày. 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp