Tại sao bạn nên kết hợp nghệ và hạt tiêu đen?

Nghệ và hạt tiêu là “bộ đôi hoàn hảo” cho sức khỏe của bạn

Củ nghệ có thể giúp bạn chống lại 10 căn bệnh nguy hiểm này

Infographic: Mọi điều cần biết về curcumin - tinh chất quý của nghệ

Hạt tiêu trắng và hạt tiêu đen có gì khác biệt?

Infographic: Hạt tiêu trắng có lợi ích gì, cách dùng như thế nào?

Các hoạt chất trong nghệ và hạt tiêu đen

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã xác nhận nghệ có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Trên thực tế, cả nghệ và hạt tiêu đều chứa nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

Curcumin trong nghệ:

Curcumin là hoạt chất quan trọng nhất trong củ nghệ. Curcumin là một loại polyphenol có tính chống oxy hóa mạnh, có đặc tính kháng viêm, khử trùng, kháng khuẩn và chống nấm. Tuy nhiên, cơ thể người không thể hấp thụ nhiều curcumin một cách tự nhiên.

Curcumin có tính kháng viêm, kháng khuẩn, chống nấm tốt

Piperine trong hạt tiêu đen:

Piperine đã được chứng minh có khả năng làm giảm buồn nôn, đau đầu, có đặc tính kháng viêm và giúp khắc phục tình trạng tiêu hóa kém. Một trong những lợi ích đáng kể nhất của piperine là khả năng thúc đẩy sự hấp thụ của một số hợp chất nhất định trong quá trình tiêu hóa. Cụ thể, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng piperine trong hạt tiêu có thể giúp tăng cường khả năng hấp thụ curcumin lên tới 2.000%.

Các nhà khoa học đã đưa ra 2 giả thuyết để giải thích vấn đề này: Một là piperine có thể giúp “nới lỏng” thành ruột, cho phép các phân tử lớn hơn (như curcumin) đi qua và hấp thụ vào máu. Hoặc piperine có thể làm chậm quá trình chuyển hóa curcumin trong gan, giúp cơ thể có thời gian hấp thụ hiệu quả hơn.

Piperine trong hạt tiêu có thể thúc đẩy khả năng hấp thụ curcumin

Lợi ích khi kết hợp nghệ và hạt tiêu

Chống viêm và giảm đau:

Curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm (đặc biệt giúp chống viêm khớp), giảm đau mạnh mẽ. Thực tế, một số nghiên cứu đã cho thấy, curcumin không chỉ có khả năng tương đương một vài loại thuốc chống viêm mà còn không gây ra tác dụng phụ.

Piperine đã được chứng minh có đặc tính kháng viêm và chống viêm khớp, giúp giảm độ nhạy của các thụ thể gây cảm giác đau trong cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư:

Nghiều nghiên cứu chỉ ra rằng, curcumin có thể làm giảm sự phát triển, thậm chí tiêu diệt một số tế bào ung thư. Piperine cũng có các tác động tương tự với một số tế bào ung thư nhất định, có thể làm giảm nguy cơ hình thành khối u, đồng thời ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy, đại trực tràng…

Hỗ trợ tiêu hóa:

Nghệ và hạt tiêu đen đã được chứng minh có khả năng cường hoạt động của các enzyme tiêu hóa trong ruột, giúp cơ thể xử lý thức ăn nhanh và dễ dàng hơn. Hơn nữa, các đặc tính chống viêm của nghệ và hạt tiêu đen có thể giúp giảm viêm đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa.

Bổ sung bao nhiêu nghệ và hạt tiêu đen mỗi ngày?

Piperine trong hạt tiêu thường được coi là khá an toàn, do đó bạn có thể thêm hạt tiêu vào các món ăn với lượng tùy theo sở thích.

Tuy nhiên, bổ sung liều lớn curcumin có thể gây tác dụng phu như buồn nôn, nhức đầu, phát ban da cho một số người. Theo khuyến cáo của FAO/WHO, mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ 3mg curcumin/kg trọng lượng cơ thể. Tức là một người nặng 80kg sẽ có thể bổ sung khoảng 240mg curcumin. Do curcumin tan nhiều trong chất béo, bạn nên kết hợp nghệ, hạt tiêu và một chút dầu olive.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất