Dùng bao cao su có tác dụng phụ nào không?

Bao cao su latex có thể gây dị ứng

Muốn chàng không mất cảm giác, các nàng hãy dùng bao cao su!

3 cách tránh thai tự nhiên dành cho nam giới Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới

10 công dụng không ngờ của bao cao su

Bao cao su bị mất hiệu quả khi nào?

Các cơ quan y tế trên khắp thế giới đã kết luận rằng bao cao su nam và bao cao su nữ không có tác dụng phụ, ngoại trừ phản ứng dị ứng ở một số người. Thực tế, bao cao su nữ ít có cơ hội gây dị ứng hơn bao cao su nam. 

Bao cao su latex có thể gây dị ứng

Hầu hết các loại bao cao su, cho cả nam và nữ, đều được làm từ latex. Nhưng nếu bạn bị dị ứng với latex, bạn có thể dùng bao cao su được làm từ các chất liệu như polyurethane hay lambskin. Trên thực tế, nhiều loại bao cao su nữ được làm từ polyurethane hoặc nitrile.

Dị ứng latex biểu hiện thế nào? 

Dị ứng latex có thể khá nghiêm trọng, cần được cấp cứu khẩn cấp. Thông thường, nếu dị ứng latex, bạn sẽ thấy những triệu chứng này xuất hiện gần như ngay lập tức, chỉ trong vài phút tiếp xúc với bao cao su latex:

- Ngứa và kích ứng da
- Phát ban và sưng tấy
- Mẩn đỏ vùng tiếp xúc với latex
- Khò khè hoặc khó thở.

Khó thở, tụt huyết áp là những dấu hiệu quá mẫn, là phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng cần cấp cứu khẩn cấp. 

Chất diệt tinh trùng gây ngứa, đỏ và cháy da

Nếu bạn đang sử dụng chất diệt tinh trùng để tăng cường bảo vệ, tránh thai, bạn có thể cần phải kiểm tra độ nhạy cảm của mình đối với bất kỳ hóa chất nào trong đó. Thông thường, bất kỳ phản ứng phụ nào đều là kết quả của chất diệt tinh trùng, không phải là bao cao su. 

Vậy làm thế nào để nhận ra "thủ phạm"? Nếu bạn bị các triệu chứng dị ứng nhưng không dị ứng với latex hoặc đang sử dụng bao cao su không được làm từ latex, bạn có thể đổ lỗi cho chất diệt tinh trùng.

Phản ứng dễ nhận thấy nhất là cảm giác rát tại khu vực tiếp xúc với chất diệt tinh trùng, bạn cũng có thể bị ngứa hoặc đỏ mắt. 

Bao cao su có chất diệt tinh trùng có thể gây nhiễm nấm

Nhiễm nấm men có thể là một phản ứng phụ đối với phụ nữ nếu bao cao su được bôi trơn bằng nonoxynol-9 - một chất diệt tinh trùng. Một số người cho rằng nonoxynol-9 có thể giúp diệt virus HIV, nhưng điều này chưa được chứng minh. Tốt nhất nên chuyển sang dùng loại bao cao su khác. 

Sử dụng bao cao su không đúng cách làm tăng nguy cơ mang thai

Một tác dụng phụ không mong muốn khi dùng bao cao su là mang thai. Bởi vậy, bạn cần biết cách dùng bao cao su đúng cách: Lúc đeo vào, tháo ra và vứt bỏ, để tránh làm tăng nguy cơ mang thai. 

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng có đến 14 - 15% người dùng sai. Khi dùng bao cao su đúng cách, nguy cơ này giảm xuống dưới 5%. Sử dụng bao cao su nữ không đúng cách có thể dẫn đến khả năng mang thai là 21%. Điều quan trọng cần nhớ là, cả bao cao su nam và nữ đều chỉ được sử dụng một lần.

Dùng bao cao su nam (trái) và nữ (phải) không đúng cách làm tăng nguy cơ mang thai

Các biện pháp tránh thai khác

Mặc dù có sẵn các loại bao cao su khác thay thế cho bao cao su latex, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo chỉ nên sử dụng bao cao su polyurethane hoặc "plastic" khi không thể dùng được bao cao su latex. 

Mặc dù bao cao su lambskin và các loại bao cao su có nguồn gốc động vật khác có thể làm giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nhưng chúng không thể ngăn ngừa lây truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Điều này là do các lỗ hở trong chúng cho phép các virus STI đi qua.

Nếu bạn chung thủy một vợ một chồng và không có nguy cơ nhiễm STIs, bạn có thể sử dụng các phương pháp tránh thai khác. 

Nếu bạn chỉ muốn phòng tránh thai, bạn có thể dùng các biện pháp như: Mũ đội cổ tử cung, xốp đệm tránh thai, thuốc tránh thai, miếng dán, tiêm, đặt vòng hoặc triệt sản.

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn