Tác dụng phụ đáng sợ của các loại thuốc thông thường

Amoxicillin làm tăng hai lần nguy cơ mắc tiêu chảy

Tác dụng phụ của thuốc chữa gút

Tác dụng phụ của sex, bạn đã gặp?

Dùng thuốc hen phế quản thường xuyên có gây tác dụng phụ?

Con dị tật bẩm sinh vì mẹ uống thuốc giảm đau

Amoxicillin

Amoxicillin là một loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng trong trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm phế quản. Amoxicillin làm tăng hai lần nguy cơ mắc tiêu chảy. Ngoài ra, khi dùng loại kháng sinh này, bạn cũng có thể bị bệnh tưa miệng (nhiễm nấm candida miệng), theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hội Y khoa Canada.

Nếu bác sỹ kê đơn có amoxicillin, hãy tìm hiểu giải pháp phòng ngừa tiêu chảy và tưa miệng. Bổ sung probiotics là một trong những giải pháp đó.

Acetaminophen

Uống acetaminophen với rượu có thể làm tăng nguy cơ suy gan

Acetaminophen là loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến, thường dùng trong các trường hợp đau đầu, đau bụng kinh, đau cơ…

Theo một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên Hội Y tế Công cộng Hoa Kỳ (2013), kết hợp acetaminophen với rượu có thể làm tăng 123% nguy cơ suy gan. Vì vậy, nếu bạn là người nghiện rượu, hãy cẩn thận khi sử dụng loại thuốc này.  

Ngoài ra, “liều độc” của acetaminophen là trên 4gr/ngày. Theo thông tin từ ProPublica, ngộ độc thuốc acetaminophen gây tử vong hơn 1.500 người Mỹ trong vòng 10 năm (từ năm 2001 – 2010).

Ibuprofen

Không nên uống ibuprofen trước khi tập thể dục nặng

Lại là một loại thuốc giảm đau khác. Có lẽ bạn đã nghĩ tới việc sử dụng ibuprofen khi đọc khuyến cáo về acetaminophen. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng tiềm ẩn mối nguy đối với sức khỏe.

Theo các nhà nghiên cứu Hà Lan, sử dụng ibuprofen trước khi tập nặng, như chạy nhanh hoặc đua xe, có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Nguyên nhân là do khi bạn tập thể dục, máu sẽ chảy ra xa dạ dày (hướng đến các cơ bắp), thuốc sẽ đọng lại trong dạ dày và có thể gây đau, loét dạ dày. Giải pháp tốt nhất là không uống ibuprofen trước khi tập luyện.

Thuốc ngủ theo toa

Thuốc ngủ theo toa làm tăng nguy cơ tử vong

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, San Diego đã chỉ ra rằng nếu uống trên 18 viên thuốc ngủ mỗi năm sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên 3,5 lần. Hãy cân nhắc khi sử dụng loại thuốc này bởi nó có thể khiến bạn dễ ngủ trong chốc lát nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài.

Nên lựa chọn các giải pháp khác cho giấc ngủ như thực phẩm chức năng bổ sung melatonin, liệu pháp ánh sáng, tập thể dục hoặc thiền định. Thuốc ngủ chỉ là giải pháp cuối cùng.

Tập thể dục là một trong những phương pháp cải thiện giấc ngủ tốt nhất. Nếu bạn gặp rắc rối với giấc ngủ, nên hạn chế thức khuya làm việc. Tập luyện thể thao sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn và ngủ sâu giấc hơn. Tuy nhiên, không nên tập thể dục quá gần giờ đi ngủ, nên cách khoảng 2 - 3 tiếng.
Kim Chi H+ (Theo Shape)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn