Ảnh hưởng lâu dài của bệnh động kinh đến sức khỏe

Bệnh động kinh có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý

Động kinh ở người lớn - nguyên nhân do đâu?

8 dấu hiệu báo trước cơn co giật do động kinh

Loại thuốc mới cho trẻ bị động kinh kháng thuốc

Không phải cứ lên cơn co giật đều là do động kinh

Tổn thương não

Người bị chứng động kinh có nguy cơ bị trạng thái động kinh. Theo Mayo Clinic, trạng thái động kinh là tình trạng cơn động kinh kéo dài hơn 5 phút hoặc các cơn động kinh xuất hiện liên tiếp, giữa 2 cơn động kinh bệnh nhân không tỉnh. Tình trạng động kinh có thể gây ra tổn thương não hoặc khiến người bệnh tử vong. Người bị trạng thái động kinh có thể bị ngã xuống và bị chấn thương đầu khi lên cơn động kinh. Điều này cũng có thể gây tổn thương não.

Người bệnh có thể bị tổn thương não khi gặp trạng thái động kinh

Mất trí nhớ 

Động kinh có thể ảnh hưởng đến trí nhớ nếu nó tiếp diễn trong thời gian dài. Mỗi loại động kinh sẽ ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ ở nhiều mức độ khác nhau. Tần suất cơn co giật càng lớn thì khả năng ghi nhớ lại càng bị ảnh hưởng nhiều, ngoài ra nó cũng phụ thuộc nhiều vào từng khu vực não bộ bị tác động. Với động kinh toàn thể thì hầu hết các khu vực của não bộ đều bị tổn thương, trong khi động kinh cục bộ chỉ bị ảnh hưởng ở một phần. Thuốc dùng để điều trị chứng động kinh cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ.

Động kinh khiến người bệnh bị suy giảm trí nhớ

Đột tử

Những người bị động kinh nhưng không thể kiểm soát được bằng thuốc có nguy cơ tử vong bất ngờ khi lên cơn động kinh. Theo Mayo clinic, có 1/1000 người bị động kinh bị đột tử. Đột tử thường xảy ra khi người bệnh bị động kinh toàn thể, động kinh cơn lớn.

Bệnh nhân động kinh có nguy cơ tử vong do đột tử

Chậm phát triển

Theo trang web của Hospital for Sick Children, trẻ bị chứng động kinh có thể gặp vấn đề về ngôn ngữ, tập trung hoặc trí nhớ. Nguyên nhân gây ra vấn đề này có thể xuất từ những cơn co giật hoặc các loại thuốc chống động kinh mà trẻ đang dùng. Kiểm soát các cơn động kinh sẽ giúp cải thiện khả năng học tập của trẻ.

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong)

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Động kinh ở người lớn - nguyên nhân do đâu? - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh