Loại thuốc mới cho trẻ bị động kinh kháng thuốc

Điều trị động kinh kháng thuốc không hề dễ dàng

Phát hiện loại protein khiến người bệnh động kinh bị co giật nhiều hơn

Không phải cứ lên cơn co giật đều là do động kinh

Co giật, động kinh sau đột quỵ chữa như thế nào?

9 cách đơn giản đối phó với bệnh động kinh hiệu quả

Các chuyên gia tại Bệnh viện nhi Great Ormond Street (London, Anh) cho hay, loại thuốc mới được làm ra từ cần sa (cannabis, đã được loại bỏ các yếu tố gây kích thích thần kinh) có thể giảm một nửa số cơn co giật ở trẻ bị động kinh nặng.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc thử nghiệm thuốc mới trên 120 trẻ bị động kinh (từ 2 - 18 tuổi). Những đứa trẻ được chia thành 2 nhóm, một nhóm uống thuốc và một nhóm uống giả dược trong vòng 14 tuần.

Đối với những trẻ bị động kinh được uống thuốc, số cơn co giật xảy ra trong tháng đã giảm từ 12 xuống còn 6 cơn. Ở những trẻ chỉ được dùng giả dược, số cơn co giật giảm từ 15 xuống còn 14.

Các chuyên gia vẫn chưa tìm được cơ chế giúp loại thuốc này kiểm soát được co giật do động kinh. Rất có thể, nó được cho là có liên quan đến hoạt động của hệ thống endocannabinoid.

Nghiên cứu của GS. Orrin Devinsky tới từ Đại học New York (Mỹ) cho biết thêm: “Loại thuốc này không nên được xem như là thuốc điều trị động kinh, nhưng đối với những bệnh nhân động kinh dạng nặng và kháng thuốc thì thuốc này có thể xem xét sử dụng”.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh sự an toàn và hiệu quả của loại thuốc này trước khi nó được sử dụng rộng rãi trong điều trị động kinh, đặc biệt khi sử dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Tốt nhất, bệnh nhân động kinh vẫn nên kiểm soát bệnh bằng thuốc do bác sỹ chỉ định kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao hợp lý và sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách.

Hiện nay, thực phẩm chức năng cũng được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên dùng trong công cuộc kiểm soát động kinh, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần: An tức hương, Câu đằng, GABA... Chúng có thể giúp làm giảm tần suất và mức độ cơn co cứng, co giật; Giảm chứng rối loạn tăng động, cảm xúc kèm theo cơn động kinh; Hỗ trợ điều trị, giúp phục hồi vận động sau động kinh.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất