Tại sao nên uống trà thảo dược?

Trà thảo dược không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe

5 loại hoa trong vườn có thể dùng để làm trà

Sai lầm thường gặp khi uống trà thảo dược

7 loại trà thảo dược có thể thay thế cà phê

Những loại trà thảo dược tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Từ xưa, người Ai Cập cổ đại đã uống trà rau mùi để giúp tiêu hóa tốt hơn, người Trung Quốc thậm chí đã sử dụng trà truyền thống để giúp tập trung trong lúc thiền định. Ngày nay, khoa học cũng đã chứng minh những lợi ích của trà thảo dược với sức khỏe con người.

Trà thảo dược hay trà thảo mộc thường được làm từ rễ, lá, hoa, gia vị và vỏ cây.

Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe khi uống trà thảo dược:

1. Giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Một số loại trà thảo dược có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch, nhờ đó giúp bạn đỡ bị mắc bệnh.

Cúc La Mã (Chamomile) đã được sử dụng từ hàng nghìn năm để chữa viêm, tiêu hóa kém và các vấn đề về giấc ngủ.

Nhân sâm - một loại thảo mộc cổ khác, được cho là có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hệ miễn dịch và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Trà bồ công anh, kim ngân hoa và cam thảo đều được cho là giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể và giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn.

2. Thư giãn cơ

Cảm giác mát mẻ khi ăn hay uống bạc hà không nằm trong đầu của bạn. Tinh dầu có trong lá bạc hà giúp làm giãn cơ và chống viêm, bởi vậy uống trà bạc hà giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn và toàn thân thoải mái hơn.

Uống trà bạc hà cũng giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Bạc hà còn giúp làm dịu dạ dày, giảm bớt sự khó chịu trong hệ tiêu hóa.

3. Giảm cân

Có 1 đồng minh trong cuộc chiến chống lại mỡ bụng chính là trà rooibos (Hồng trà Nam Phi). Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những con chuột được cho uống trà rooibos đã giảm lượng chất béo, họ tin rằng có thể là do một hợp chất gọi là aspalathin được tìm thấy trong trà. Theo các báo cáo, có thể bạn phải tiêu thụ 6 cốc trà một ngày để thấy được lợi ích.  

Ngoài trà rooibos, nghiên cứu cũng cho thấy trà xanh cũng giúp đốt cháy chất béo.

4. Giúp chữa trị các vấn đề về dạ dày

Phụ nữ bị ốm nghén và bất cứ ai bị buồn nôn đều biết đến lợi ích của trà gừng.

Trà gừng thường được sử dụng để giảm buồn nôn, bởi nó giúp phá vỡ các chất khí có trong đường tiêu hóa. Điều này có nghĩa là nó có thể giúp bạn giảm đầy bụng do khí dư thừa khi ăn quá nhiều hoặc ăn những thực phẩm gây đầy hơi.

5. Tăng tuổi thọ

Một nghiên cứu vào năm 2016 của các nhà khoa học Mexico đã phát hiện ra rằng, dùng cúc La Mã có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 1.600 người lớn tuổi từ năm 2000 đến năm 2007 và phát hiện ra rằng những người dùng trà hoa cúc La Mã đã giảm 29% nguy cơ tử vong - nhưng điều này chỉ đúng với phụ nữ.

Các nhà khoa học không giải thích được lý do tại sao loại trà thảo dược này lại giúp kéo dài tuổi thọ, và những yếu tố khác như lối sống và điều kiện sức khỏe hiện tại của những người tham gia nghiên cứu cũng ảnh hưởng đến kết quả này.

Mặc dù vậy, những lợi ích sức khỏe của cúc La Mã đã được quảng cáo và ứng dụng từ lâu.

An An H+ (Theo prevention)

Gợi ý trà thảo dược giúp tăng cường hệ miễn dịch, đào thải độc tố, phòng ngừa ung thư – trà Sibechaga
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng