Tại sao người bệnh tim mạch, người bị suy tim không nên ăn nhiều muối?

Người bệnh suy tim nên hạn chế muối ăn để duy trì huyết áp ổn định

Tăng huyết áp uống thuốc không hạ: Nguyên nhân do đâu?

Tập thái cực quyền giúp cải thiện sức khỏe tinh thần cho người bệnh tim

Bổ sung chất chống oxy hóa này có thể giúp cải thiện bệnh suy tim

Cầu cơ mạch vành có nguy hiểm không, có cần điều trị không?

Người bệnh tim mạch, đặc biệt là người bệnh suy tim thường được khuyên nên hạn chế lượng muối trong chế độ ăn uống thường ngày. Nguyên nhân là bởi ăn nhiều muối có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người bệnh.

Ảnh hưởng ngắn hạn của việc ăn nhiều muối

Ăn quá nhiều muối cùng lúc có thể gây ra một số hậu quả ngắn hạn như:

Gây giữ nước trong cơ thể

Bạn có thể thấy đầy bụng, tay và chân hơi sưng hơn so với bình thường. Nguyên nhân là bởi thận phải giữ nước để duy trì tỷ lệ natri - nước trong cơ thể.

Tăng huyết áp

Ăn nhiều muối có thể làm tăng lưu lượng máu qua các mạch máu, từ đó làm tăng huyết áp tạm thời. Những người cao tuổi, người bị thừa cân, béo phì có xu hướng gặp phải tình trạng này nhiều hơn hơn.

Khiến bạn thấy rất khát nước

Ăn nhiều muối có thể khiến bạn thấy khô miệng, khát nước hơn

Ăn nhiều muối có thể khiến bạn thấy khô miệng, thấy rất khát nước. Đây là cách cơ thể cố gắng điều chỉnh tỷ lệ natri - nước.

Nếu không uống bù nước sau khi ăn quá nhiều muối, nồng độ natri trong cơ thể có thể tăng cao tới ngưỡng nguy hiểm. Theo đó, khi gặp phải tình trạng tăng natri huyết, cơ thể sẽ lấy chất lỏng từ các tế bào đưa vào máu. Sự thay đổi này có thể khiến bạn bị nhầm lẫn, bồn chồn, khó thở, co giật, hôn mê, thậm chí là tử vong.

Ảnh hưởng dài hạn của việc ăn nhiều muối tới người bệnh tim mạch

Làm tăng huyết áp mạn tính

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều muối có thể khiến huyết áp tăng cao đáng kể về lâu dài, đặc biệt tăng cao ở những người cao tuổi, người bị thừa cân, béo phì, người có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch.

May mắn là cắt giảm 4,4gr muối ăn/ngày có thể giúp làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lần lượt là 4,18mmHg và 2,06mmHg.

Khiến trái tim tổn thương nhiều hơn, làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, xơ cứng mạch máu. Những điều này có thể góp phần gây tổn thương trái tim, từ đó làm tăng nguy cơ tử vong sớm, đặc biệt là ở những người đã mắc các bệnh tim mạch.

Người bệnh tim mạch nên cẩn thận với lượng muối mình ăn mỗi ngày

Những người mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như suy tim tuyệt đối không được ăn quá 10gr natri/ngày, hay 25gr muối/ngày. Đây là ngưỡng nguy hiểm có thể gây ra các tác động đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Tốt hơn hết, bạn chỉ nên giới hạn lượng natri tiêu thụ ở mức từ 1.500 - 2.300mg/ngày, tương đương với 3,8 - 5,8gr muối/ngày. Cắt giảm các loại thực phẩm chế biến sẵn là cách đơn giản nhất để cắt giảm lượng muối ăn hàng ngày.

Phải làm gì khi bạn lỡ ăn nhiều muối

Trước tiên, bạn nên uống đủ nước để giúp cơ thể lấy lại cân bằng trong tỷ lệ natri - nước. Bạn cũng có thể ăn các thực phẩm giàu kali như rau củ, trái cây, các loại đậu, các loại hạt… để duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể. Cuối cùng, bạn nên chú ý cắt giảm lượng muối ăn trong các bữa ăn tiếp theo trong ngày.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim. Sản phẩm hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch vành cho người bệnh cơ tim, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim...
Ích Tâm Khang là sản phẩm đầu tiên và duy nhất có hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế - tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch