Tăng huyết áp uống thuốc không hạ: Nguyên nhân do đâu?

Tăng huyết áp uống thuốc không hạ khiến nhiều người bệnh thấy rất lo lắng

Bổ sung chất chống oxy hóa này có thể giúp cải thiện bệnh suy tim

Cầu cơ mạch vành có nguy hiểm không, có cần điều trị không?

Bị tăng huyết áp: Bạn cần hiểu những điều sau để tránh rủi ro

Bị mỡ máu cao có chữa khỏi được không?

Theo bác sỹ George Thomas (người Mỹ), có nhiều yếu tố khác nhau có thể góp phần gây nên tình trạng tăng huyết áp. Trong trường hợp huyết áp lên nhưng uống thuốc không hạ, rất có thể bạn đang gặp phải một số nguyên nhân dưới đây:

Tăng huyết áp áo choàng trắng

Nhiều người có thể thấy lo lắng, căng thẳng hơn khi gặp bác sỹ. Điều này có thể khiến huyết áp của bạn tăng cao đột biến mỗi khi đi khám và có thể gây ra hiểu lầm rằng chỉ số huyết áp bình thường vẫn luôn ở mức cao, dù sự thực không phải vậy.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên thử đến sớm hơn trong các lần đi khám, chú ý hít thở sâu khoảng 5 phút khi ngồi ở phòng chờ để thư giãn hiệu quả hơn.

Uống thuốc không đúng chỉ dẫn của bác sỹ

Uống thuốc không đúng liều và thời điểm khiến việc kiểm soát huyết áp khó khăn hơn

Một nguyên nhân khiến tăng huyết áp nhưng uống thuốc không hạ là do thuốc huyết áp bạn đang uống không phù hợp. Ngoài ra, với lịch trình uống thuốc rắc rối, nhiều người bệnh có thể quên uống thuốc, hoặc uống không đúng liều, không đúng thời điểm bác sỹ đã chỉ định.

Việc dùng thêm các loại thuốc khác cũng có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc huyết áp. Trong trường hợp này, bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu đang phải dùng phối hợp các thuốc khác.

Không đo huyết áp đúng cách

Để có thể đo huyết áp chính xác tại nhà, bạn nên chắc chắn rằng máy đo huyết áp có kích thước phù hợp với bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên cố gắng ngồi yên trong vòng 5 phút trước khi đo. Để có thể đo được chỉ số huyết áp chính xác, bạn nên ngồi thẳng lưng, chân chạm đất và đặt cánh tay cao ngang tim.

Chế độ ăn uống không thực sự phù hợp

Người bị tăng huyết áp nên thực hiện chế độ ăn DASH để phòng ngừa suy tim

Bác sỹ George Thomas khuyên người bị tăng huyết áp nên thực hiện chế độ ăn DASH để kiểm soát bệnh, ngăn ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm khác như suy tim. Chế độ ăn DASH là chế độ ăn tốt cho tim mạch với nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc và các loại thịt nạc. Mục tiêu của chế độ ăn này cũng là cắt giảm lượng natri, nguyên tố có trong muối có thể làm tăng huyết áp, dưới 1,5gr/ngày.

Nhiều người bệnh tăng huyết áp nghĩ họ không hề ăn nhiều muối mà không ngờ rằng muối có thể “ẩn mình” trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ hộp. Do đó, bạn nên tập thói quen đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua đồ để hạn chế muối ăn, từ đó kiểm soát huyết áp tốt hơn.

Do thừa cân, lười vận động hoặc có thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia

Để đảm bảo thuốc huyết áp hoạt động hiệu quả, bạn nên cố gắng giảm cân nếu bị thừa cân, béo phì, tăng cường hoạt động thể chất và bỏ thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia. Tất cả những điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể, giúp bạn phòng ngừa các bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành, suy tim do tăng huyết áp.

Các tình trạng sức khỏe khác ảnh hưởng đến huyết áp

Nếu bị tăng huyết áp nhưng uống thuốc không hạ, các bác sỹ có thể khuyên bạn nên kiểm tra, xét nghiệm thêm một số vấn đề về mạch máu hoặc nội tiết như bệnh tuyến giáp, ngưng thở khi ngủ… Những vấn đề này đều có thể ảnh hưởng tới huyết áp trong cơ thể, khiến bạn khó kiểm soát huyết áp dù đã dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Phải làm gì khi bị tăng huyết áp kháng trị?

Tăng huyết áp kháng trị là tình trạng chỉ số huyết áp vẫn luôn ở mức cao (trên 130/80mmHg) dù người bệnh đã được dùng ít nhất 3 loại thuốc huyết áp khác nhau với liều tối đa.

Trong trường hợp này, người bệnh tăng huyết áp có thể cần được thực hiện thêm các xét nghiệm chuyên sâu, từ đó có kế hoạch điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Giải pháp ngăn suy tim do tăng huyết áp

Tăng huyết áp nếu không được kiểm soát tốt sau khoảng 3 - 5 năm hoặc sớm hơn có thể tiến triển thành suy tim. Do đó, kiểm soát huyết áp và hạn chế tiến triển là mục tiêu điều trị hàng đầu của người bệnh lúc này.

Bên cạnh thuốc điều trị được chỉ định, người bệnh nên kết hợp với giải pháp điều trị lâu dài khác như sử dụng thực phẩm hỗ trợ, đặc biệt là những sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng, được tạp chí quốc tế công nhận hiệu quả, được các chuyên gia tim mạch đánh giá cao và có nhiều bệnh nhân sử dụng hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Health.clevelandclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim. Sản phẩm hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch vành cho người bệnh cơ tim, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim...

Ích Tâm Khang là sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim đầu tiên và duy nhất có hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế - tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch