Tại sao người bị mỡ máu cao hay đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay?

Người bị mỡ máu cao hay đau đầu, chóng mặt là dấu hiệu cảnh báo xơ vữa động mạch cảnh ở não

Ăn chay có giúp hạ chỉ số mỡ máu hay không?

Ăn chay có giúp hạ chỉ số mỡ máu hay không?

Chỉ số mỡ máu cao bao nhiêu là nguy hiểm?

Mỡ máu cao: Nguy cơ hàng đầu gây đột quỵ

Tìm hiểu về bệnh mỡ máu cao

Mỡ máu cao (rối loạn mỡ máu, máu nhiễm mỡ) là tình trạng tăng một cách bất thường LDL-cholesterol (cholesterol xấu), triglycerid và giảm HDL-cholesterol (cholesterol tốt) trong máu.

Nguyên nhân gây bệnh mỡ máu cao bao gồm: Chế độ ăn uống nhiều chất béo, cơ thể béo phì, lười vận động, căng thẳng kéo dài, yếu tố di truyền, bệnh lý khác (bệnh tuyến giáp, bệnh đái tháo đường…).

Các chuyên gia khuyến cáo người trên 20 tuổi nên đi xét nghiệm máu ít nhất 5 năm 1 lần. Người bệnh sẽ được chẩn đoán mỡ máu cao khi các chỉ số mỡ máu vượt ngưỡng an toàn như sau:

- Cholesterol toàn phần > 6,2 mmol/L.

- LDL-cholesterol > 4,1 mmol/L.

- Triglyceride > 2,3 mmol/L.

- HDL-cholesterol 

Vì sao mỡ máu cao gây đau đầu, chóng mặt, tê bì nhức mỏi chân tay?

Ban đầu, các triệu chứng mỡ máu cao khá mơ hồ và bệnh nhân chưa cảm nhận được ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe. Tuy nhiên, theo thời gian, LDL-cholesterol dư thừa sẽ tích tụ, tạo thành các mảng bám vào thành động mạch. Khi chúng hình thành dày hơn, thu hẹp lòng mạch và giảm lưu lượng máu đến tim, não, chân tay... Lúc này, não và chân tay phản ứng lại với tình trạng thiếu oxy nên gây ra các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ và tê bì nhức mỏi chân tay.

Ngoài ra, các mảng bám cũng có thể vỡ ra, hình thành các mảng xơ vữa gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như bệnh tim mạch vành, đau tim, đột quỵ…

Giảm mỡ máu - Cách phòng chống bệnh xơ vữa động mạch

Mỡ máu cao có thể làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đau tim, đột quỵ… Do đó, để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm, người bị xơ vữa động mạch kèm mỡ máu cao nên chủ động tìm cách giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Cụ thể, bạn sẽ cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo hơn, đồng thời chuyển sang ăn nhiều rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, thay đổi lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, bỏ thuốc lá… cũng có thể giúp giảm nồng độ cholesterol một cách hiệu quả hơn.

Người bị xơ vữa động mạch cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản. Sản phẩm từ thảo dược có thể giúp hỗ trợ tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn.

Lê Tuyết

TPBVSK Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch