Khát nước nguy hiểm không kém uống rượu!

Người cầm lái nên tranh thủ uống nước khi dừng đèn đỏ

6 điều "kinh khủng" có thể xảy ra nếu không uống đủ nước

Dấu hiệu trẻ bị thiếu nước

Nửa triệu trẻ sơ sinh chết mỗi năm vì thiếu nước sạch 

Việt Nam đang là quốc gia thiếu nước

Theo nghiên cứu, những tài xế uống chỉ 25ml nước mỗi giờ sẽ vi phạm với số lần tương đương những người uống rượu khi lái xe. Ở cả hai trường hợp, số lần vi phạm đều cao gấp đôi so với những người uống đủ nước.
Các bài kiểm tra được thực hiện trong vòng 2 ngày với sự tham gia của 12 tài xế nam. Tất cả đều là những người có kinh nghiệm, được cấp giấy phép hơn 2 năm và lái xe ít nhất 2 giờ mỗi tuần. Ngày thứ nhất, họ được uống 200ml/giờ, ngày hôm sau là 25ml/giờ.
Cụ thể, những người uống ít nhất 200ml nước mỗi giờ chỉ vi phạm 47 lỗi trong khi những người uống ít nước hơn vi phạm 101 lỗi trong khi lái xe. Các lỗi bao gồm: Đi sai làn đường, phanh gấp, chạm vạch phân cách… Các nhà nghiên cứu cho biết đây chỉ là tình trạng mất nước nhẹ và rất dễ xảy ra đối với những người có ngày làm việc bận rộn.
Tài xế uống không đủ nước vi phạm các lỗi giao thông nhiều tương đương với một người lái xe với nồng độ cồn 0,08%
Theo Giáo sư Ron Maughan - Đại học Loughborough, một trong các tác giả nghiên cứu, người lái xe thường không nhận thấy sự nguy hiểm từ việc thiếu nước khi tham gia giao thông.
“Chúng ta phàn nàn về những người lái xe trong tình trạng say rượu mà thường không nghĩ đến những thứ khác, như nước, cũng có thể ảnh hưởng đến kỹ năng lái xe. Nghiên cứu mới đây chứng minh mối nguy hiểm khi người lái xe điều khiển phương tiện trong tình trạng thiếu nước. Tài xế uống không đủ nước vi phạm các lỗi giao thông nhiều tương đương với một người lái xe với nồng độ cồn 0,08%”, GS. Ron Maighan cho hay.

Tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể dẫn đến sự gia tăng các lỗi vi phạm trong khi lái xe đường dài. Khi cơ thể thiếu nước, não bộ có thể sinh ra những thay đổi tiêu cực trong tâm trạng, giảm sự tập trung và tỉnh táo để xử lý các tình huống giao thông.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, tình trạng này có thể tồi tệ hơn khi các tài xế cố tình uống ít nước để hạn chế đi vệ sinh trong những chuyến đi dài.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học và Hành vi (Journal of Physiology and Behavior)
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn