Ăn thịt chó - lo sức khỏe!

Ăn thịt chó có thể giải đen đủi chỉ là một... truyền thuyết

Thịt chó - ăn, bán tràn lan không qua kiểm dịch

Vẫn đang "thả lỏng” kiểm dịch thịt chó, thịt chuột

Phát hiện 94 kg thịt chó đã bốc mùi hôi thối

Thịt để được bao lâu trong tủ lạnh?

Ở châu Á, thịt chó được biết đến với một số lợi ích về ẩm thực và sức khỏe. Ví dụ, xương chó được cho là có đặc tính chống viêm; Dương vật và tinh hoàn chó được cho là thực phẩm tăng cường sinh lý nam và chữa bệnh liệt dương. Trong một số văn bản y học cổ, các lương y cũng khuyên ăn thịt chó để củng cố tinh thần và hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau khi bị bệnh hay vừa trải qua phẫu thuật. Đặc biệt, các chi và đuôi chó được khuyên dùng cho các bà mẹ mới sinh kém sữa.

Ở Trung Quốc và Việt Nam, thịt chó được tiêu thụ nhiều vào mùa đông vì nhiều người cho rằng ăn thịt chó sẽ "ấm" hơn. Người Hàn Quốc nhận thấy thịt chó có tính "hàn" nên ăn nhiều vào mùa hè.

Tuy nhiên, trong khi các bằng chứng khoa học cho những tuyên bố về các tác dụng trên là rất ít, trong những năm gần đây, nhận thức và mối quan tâm đối với các rủi ro về sức khỏe con người, trong đó có liên quan đến tất cả các giai đoạn của "ngành công nghiệp" thịt chó ngày càng tăng. Các nghiên cứu cho thấy rằng tìm nguồn cung ứng, nuôi, vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ thịt chó có thể lây truyền bệnh tả, bệnh dại và một số bệnh khác

Nguy cơ bệnh dại

Ở châu Á, hầu hết số chó thịt thường thu mua từ đường phố (bị đánh cắp, chó hoang) hoặc được cung cấp từ các trang trại nuôi chó. Do không biết được nguồn gốc, xuất xứ cũng như không được kiểm dịch nên thịt chó tiềm ẩn các nguy cơ gây hại cho sức khỏe người ăn. Có nhiều trường hợp người không bị chó dại cắn mà vẫn lên cơn dại và tử vong. Nguyên nhân vì người này ăn tiết canh chó và con chó này đã bị bệnh dại. Kể cả những con chó đã được tiêm phòng cũng có thể gây tổn hại về sức khỏe. Bởi lẽ, vaccine phòng dại ở chó được chích mỗi năm. Để tiết kiệm giá thành, đa số vaccine dại cho chó hiện hành đều là chế phẩm từ virus dại sống giảm độc lực. Chính vì vậy, dư lượng vaccine trong thịt chó trong một con chó 3 - 4 tuổi đủ sức gây yếu, liệt thần kinh trung ương của người ăn theo thời gian.

Ngay cả chó được nuôi ở các trang trại cũng có thể khó kiểm soát dịch bệnh, kiểm tra việc cung cấp thức ăn chăn nuôi phù hợp, xử lý chất thải... 

Năm 2008, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh việc vận chuyển đường dài của một số lượng lớn những con chó bị giết để lấy thịt cũng liên quan đến sự bùng phát của bệnh dại ở Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia.

Năm 2007, đã có một đợt bùng phát bệnh dại ở Ba Vì (Hà Tây cũ): 70% các ca tử vong là từ chó cắn; 30 % còn lại được cho là có liên quan đến tiếp xúc trong quá trình giết mổ chó.

Trong suốt quá trình giết mổ, bệnh dại có thể được truyền sang người theo nhiều cách. Chó bị thịt thường rất hung dữ và có nhiều khả năng cắn, cào và truyền bệnh sang người. Người tiếp xúc với chó cũng có bị lây nhiễm virus khi chỉ cần tiếp xúc với dịch lỏng của chó bệnh. 

Bệnh tả

Một số dịch gần đây của bệnh tả ở Việt Nam có liên quan trực tiếp đến việc sản xuất và tiêu thụ thịt chó. Trong năm 2008 đã có một đợt bùng phát bệnh tảở miền Bắc Việt Nam. Đại diện WHO tại Việt Nam Jean Marc Olive cảnh báo rằng, ăn thịt chó hoặc các thực phẩm khác từ các cửa hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ làm tăng 20 lần nguy cơ tiêu chảy cấp tính thường được gây ra bởi vi khuẩn tả.

Thịt chó bán tràn lan ngoài đường có nguy cơ nhiễm khuẩn cao (Ảnh: Tri thức)

Trichinellosis/Trichinella là một loại ký sinh trùng gây bệnh giun xoắn được tìm thấy trong thịt chó. Hầu hết trường hợp nhiễm ký sinh trùng này không gây triệu chứng, mặc dù phơi nhiễm nặng có thể gây các biểu hiện lâm sàng khác nhau, gồm sốt, tiêu chảy, đau cơ và mệt lử. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh gồm số lượng ấu trùng được ăn vào, loài của Trichinella (đáng chú ý nhất là T. spiralis), và tình trạng miễn dịch vật chủ. Bệnh nhân không chống đỡ nổi đến kiệt sức, viêm phổi, nghẽn mạch phổi, viêm não, hoặc suy tim và/hoặc loạn nhịp tim. Chết do bệnh giun xoắn thường xảy ra trong 4 - 8 tuần nhưng có thể xảy ra sớm trong 2 - 3 tuần.

Sán dãi chó:

Việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Tại mắt, chúng gây mù. Tại não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.

Lượng đạm cao:

Đông y khẳng định, thịt chó thuộc tính nhiệt và có tác dụng bổ dưỡng mạnh. Do vậy sau khi ăn nhiều, người lớn tuổi hoặc những người mắc bệnh huyết áp dễ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não. Do đó người có bệnh liên quan mạch máu não không nên ăn thịt chó. Lượng đạm trong thịt chó khá cao nên không thích hợp cho những người bị gout, đái tháo đường, bệnh gan, thận...

Thanh Hà H+ (Theo Changeforanimals.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn