Tắm hơi thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mất trí?

Tắm hơi có thể làm giảm nguy cơ mất trí ở người cao tuổi

Tắm sauna cũng giúp cai nghiện?

Trẻ đẹp nhờ xông hơi

Suy giảm khứu giác - dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer

5 suy nghĩ sai thường gặp về bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học từ Đại học Eastern Finland (Phần Lan) đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 2.000 người đàn ông trung niên (42 – 60 tuổi) trong khoảng thời gian 20 năm. Những người tham gia được chia thành 3 nhóm, tùy thuộc vào thói quen tắm hơi của họ: Nhóm thứ nhất tắm hơi mỗi tuần 1 lần, nhóm thứ hai từ 2 – 3 lần/tuần, nhóm thứ ba 4 – 7 lần/tuần.

Các khác biệt về tuổi tác, huyết áp, lượng rượu bia – thuốc lá sử dụng, mỡ máu và các tình trạng sức khỏe khác cũng đã được tính đến trong quá trình nghiên cứu.

Tắm hơi, xông hơi giúp thư giãn, làm giảm nguy cơ mất trí

Sau khi kiểm tra các kết quả, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc tắm hơi thường xuyên có thể giúp làm giảm nguy cơ mất trí, bệnh Alzheimer khi về già. Cụ thể, những người tham gia tắm hơi từ 4 – 7 lần/tuần đã giảm 66% nguy cơ mắc chứng mất trí nói chung. Ngoài ra, nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer ở những người này cũng giảm 65% so với những người không tắm hơi bao giờ.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Jari Laukkanen cho biết, tắm hơi, xông hơi có thể có tác dụng bảo vệ cho cả trái tim và trí não, đặc biệt là khả năng ghi nhớ. “Cơ chế bảo vệ cụ thể của việc tắm hơi vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng sức khỏe tim mạch cũng có ảnh hưởng đến não bộ. Chính vì vậy, những cảm giác hạnh phúc và thư giãn khi tắm hơi cũng có thể đóng vai trò trong cơ chế phòng ngừa chứng mất trí”.

Được biết, bệnh Alzheimer - một dạng phổ biến của chứng mất trí - là nguyên nhân đứng thứ 7 gây nên các ca tử vong tại Mỹ. Theo Hiệp hội Alzheimer (Mỹ), cứ 3 người cao tuổi lại có 1 người chết do bệnh  Alzheimer hoặc một hình thức khác của chứng mất trí.

Dù vẫn cần thêm các nghiên cứu xác nhận sâu hơn, các nhà khoa học hy vọng việc áp dụng biện pháp tắm hơi kết hợp cùng tập thể dục thường xuyên, giữ chế độ ăn uống lành mạnh và tránh hút thuốc có thể giúp phòng ngừa chứng mất trí ở người già.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già