Vaccine giúp phòng bệnh viêm não mô cầu cho trẻ em

Vi khuẩn não mô cầu lưu hành quanh năm, gây bệnh nặng cho trẻ em và thanh thiếu niên chưa tiêm vaccine

Vaccine HPV giúp giảm 56% nguy cơ mắc ung thư ở nam giới

Việt Nam chính thức có vaccine phòng sốt xuất huyết

Bộ Y tế lần đầu cấp phép vaccine sốt xuất huyết, zona thần kinh

Bộ Y tế lần đầu cấp phép vaccine sốt xuất huyết, zona thần kinh

Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hà - Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, viêm màng não do não mô cầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn có tên Neisseria Meningitidis lây qua đường hô hấp gây viêm màng não, nhiễm trùng huyết.

Vi khuẩn sống ở niêm mạc hầu họng của 10% người lành. Bệnh lây trực tiếp từ người sang người qua đường hô hấp bởi các giọt bắn có chứa vi khuẩn khi nói chuyện, ho, hắt hơi…  

Biểu hiện viêm màng não ở trẻ em là sốt, nôn, đau đầu, sợ ánh sáng. Triệu chứng điển hình là có ban xuất huyết hoại tử hình sao ở trên da. Nặng hơn nữa, bệnh gây tình trạng nhiễm trùng máu, suy tim, suy đa tạng và tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ở những người khoẻ mạnh đã tiêm phòng vaccine, bệnh thường nhẹ, có thể tự khỏi. Nhưng ở người cơ địa suy giảm miễn dịch hoặc chưa tiêm phòng vaccine, vi khuẩn tiếp tục lan vào máu, đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng huyết và viêm màng não. Những trường hợp diễn tiến cấp tính có thể gây tử vong nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo BS. Hà, trong thực tế, viêm não mô cầu là bệnh lý có tỷ lệ mắc bệnh khá thấp nhờ “thành trì” vaccine. Vì vậy, bác sĩ nhấn mạnh, cha mẹ cần đưa con đi tiêm chủng đúng lịch và đầy đủ các vaccine tiêm chủng khác theo tư vấn của nhân viên y tế. Hiện nay nhiều loại vaccine về phòng bệnh não mô cầu đem đến hiệu quả cao, có loại có thể tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi.  

Vi khuẩn não mô cầu được phân loại thành 12 nhóm huyết thanh gây bệnh và vaccine không có tác dụng phòng ngừa chéo giữa các nhóm. Các chuyên gia khuyến cáo, nên chủng ngừa đúng và đủ loại, ưu tiên gồm vaccine ngừa nhóm B và loại ngừa các nhóm A, C, Y, W-135.

Bên cạnh đó, khi trẻ có biểu hiện sốt đặc biệt kèm theo triệu chứng phát ban xuất huyết, nôn, đau đầu cần đưa trẻ tới khám tại các cơ sở khám bệnh chuyên khoa Nhi để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị. 

Bệnh do não mô cầu xuất hiện quanh năm nhưng có xu hướng tăng vào mùa Hè nắng nóng. Tại Việt Nam, mỗi năm có 600 ca viêm màng não, trong đó 14% trường hợp là viêm màng não do não mô cầu. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn