FDA phê duyệt vaccine mới ngừa viêm màng não mô cầu của Pfizer

Vaccine Penbraya ngừa bệnh viêm màng não mô cầu của Pfizer gồm 2 liều, dành cho người từ 10 - 25 tuổi

Podcast: Đề phòng viêm màng não khi trẻ sốt cao, đau đầu

Podcast: Không chủ quan khi trẻ mắc bệnh viêm não

Phẫu thuật thẩm mỹ ở Mexico, 3 người Mỹ tử vong do viêm màng não

Những điều cha mẹ cần biết về bệnh viêm màng não ở trẻ

Viêm màng não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính hiếm gặp, thường ảnh hưởng đến não, tủy sống và máu, có thể gây tử vong chỉ sau vài giờ. Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), vào năm 2021, có khoảng 210 trường hợp mắc viêm màng não mô cầu được báo cáo ở Mỹ.

CDC cũng cho biết, trẻ em dưới 1 tuổi, thanh thiếu niên, thanh niên 16-23 và người lớn trên 65 người, là những đối tượng có nguy cơ cao nhất mắc căn bệnh này.

Theo Reuters, vaccine 5 trong 1 Penbraya vừa được cấp phép sẽ bảo vệ chống lại 5 nhóm vi khuẩn phổ biến gây viêm màng não mô cầu là A, B, C, W và Y. Quyết định cấp phép vaccine Penbraya của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu ở giai đoạn giữa và cuối.

Pfizer hiện bán hai loại vaccine để bảo vệ chống lại căn bệnh viêm não mô cầu.Trong đó, Trumenba nhắm vào việc tiêu diệt vi khuẩn nhóm B và Nimenrix giúp bảo vệ chống lại 4 nhóm vi khuẩn còn lại.

Vaccine Penbraya là sự kết hợp các thành phần của 2 loại vaccine trên, được chấp thuận sử dụng cho người từ 10 đến 25 tuổi, tiêm thành 2 liều, mỗi liều cách nhau 6 tháng.

Công ty Pfizer cho biết, sau khi được FDA chấp thuận, các cố vấn của CDC dự kiến sẽ có cuộc họp vào ngày 25/10 để thảo luận về việc đưa vaccine này vào sử dụng.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn