Tắm xông hơi: Liệu pháp trường thọ của phái mạnh

Tắm xông hơi điều độ giúp nam giới giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim

Lặng ngắm những người phụ nữ đang tắm... trên tường

Khỏe thân - tâm - trí nhờ khí công dưỡng sinh

6 mối đe dọa gây tử vong ở nam giới

Vận động: Chìa khóa phòng ung thư ở nam giới

Để có được kết quả trên, TS. Jari Laukkanen – tác giả nghiên cứu, một chuyên gia tim mạch tại Viện Y tế và Dinh dưỡng lâm sàng thuộc Đại học Đông Phần Lan (Kuopio) cùng các cộng sự đã thu thập thông tin của hơn 2.000 người đàn ông qua bảng câu hỏi về tần suất sử dụng phòng xông hơi hàng tuần bắt đầu từ những năm 1980.

Khoảng 1.500 người đàn ông được báo cáo đã sử dụng phòng tắm hơi 2 - 3 lần mỗi tuần, 600 trường hợp sử dụng phòng tắm hơi một lần mỗi tuần và 200 trường hợp thường xuyên đi tắm hơi tất cả các ngày trong tuần. Chỉ có 12 người đàn ông được báo cáo họ không có thói quen đi tắm hơi. Thời gian tắm hơi dao động từ 2 đến 90 phút và nhiệt độ dao động từ 40 đến 100 độ C (hoặc 104 - 212 độ F).

Song song đó, trong năm 2011, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin của các cuộc phỏng vấn, tài liệu bệnh viện, giấy chứng tử, báo cáo khám nghiệm tử thi để thu thập dữ liệu  về những người tham gia nghiên cứu đã tử vong.

Nhìn chung, 190 người đàn ông đã chết vì đột tử do tim, 281 trường hợp chết vì bệnh tim mạch vành, 407 trường hợp chết do mắc bệnh tim mạch và 929 trường hợp chết do các lý do khác. Trong đó, có 10% nam giới sử dụng phòng xông hơi khô một lần một tuần bị đột tử do tim, con số này ở nam giới sử dụng phòng tắm hơi 2 – 3 lần mỗi tuần là 8% và 5% với nam giới đi 4 - 7 lần mỗi tuần. Đặc biệt, đối với các trường hợp tử vong do các nguyên nhân khác, nguy cơ tử vong đã giảm từ 31 - 49% cho những người tắm xông hơi thường xuyên.

TS. Jari Laukkanen kết luận, tần suất tắm hơi và nguy cơ mắc bệnh tim mạch có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với nhau. Dựa trên cơ sở của những kết quả này, nam giới tắm hơi 4 buổi mỗi tuần có nguy cơ thấp nhất phát triển bệnh tim mạch. Ngoài ra, những người có 2 - 3 buổi tắm hơi cũng nhận được một số lợi ích sức khỏe tích cực.

Về mặt hạn chế của nghiên cứu, các tác giả cho biết, đây là một nghiên cứu mang tính chất quan sát nên chỉ cho chúng ta biết có mối liên hệ giữa tắm hơi với sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, phòng tắm hơi ở Phần Lan phần lớn là sử dụng nhiệt khô, vì vậy những kết quả này có thể sẽ không đúng ở các loại phòng tắm hơi khác.

TS. Jari Laukkanen cũng lưu ý, những người bị mất nước hoặc có huyết áp thấp có thể cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu nếu ngồi lâu trong phòng tắm hơi và không nên đi tắm hơi nếu trước đó có uống rượu.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA.

M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn