6 mối đe dọa gây tử vong ở nam giới

Trong vòng 10 năm tới, béo phì sẽ là nguyên nhân số 1 gây tử vong do ung thư ở Mỹ

Ngoại hình tiết lộ khả năng "yêu" của nam giới

Thể dục ngăn ngừa bệnh tim cho nam giới

Nam giới cũng cần vệ sinh "vùng kín"

30 phút vận động giúp nam giới sống lâu hơn

1. Bệnh tim

Bệnh tim là “kẻ giết người” số một ở nam giới. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), cứ 4 người đàn ông sẽ có 1 người chết do bệnh tim. Hầu hết nam giới đều chưa nhận thức được tầm quan trọng của tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc căn bệnh này. Nam giới ít vận động tương đương với rủi ro như hút một bao thuốc mỗi ngày.

2. ung thư

Sau bệnh tim, ung thư chịu trách nhiệm cho 24,1% các trường hợp tử vong ở nam giới. Trên thực tế, hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do ung thư ở Mỹ. Lời khuyên cho bạn là, hãy ngừng hút thuốc và nên giảm cân. Thuốc lá có chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại. Trong khi đó, thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến nồng độ hormone của bạn, từ đó gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư. Các chuyên gia tin rằng, trong vòng 10 năm tới, béo phì sẽ là nguyên nhân số một gây tử vong do ung thư ở Mỹ.

3. Chấn thương do tai nạn

Chấn thương do tai nạn là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở phái mạnh. CDC khuyến cáo, nam giới cần lái xe an toàn khi tham gia giao thông và nên bắt đầu bảo vệ các khớp xương của mình khi bước sang tuổi 30. Ngoài ra, hầu hết các vấn đề về khớp ở nam giới đều liên quan tới việc điều trị không đúng các chấn thương do thể thao. Vì vậy, nên nói chuyện với bác sỹ của bạn nếu đầu gối có những dấu hiệu bất thường.

4. Bệnh hô hấp dưới mạn tính

Bệnh hô hấp dưới mạn tính đứng ở vị trí thứ 4, chịu trách nhiệm cho 5.4% các ca tử vong ở nam giới. Bệnh hô hấp dưới mạn tính chủ yếu là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), cũng được gọi là khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính. Đây là một dạng bệnh xảy ra ở phổi, làm cho người bệnh gặp phải khó khăn khi thở.

Các nguyên nhân khác ít phổ biến của các bệnh đường hô hấp dưới mạn tính là bệnh hen suyễn và xơ hóa phổi. Hút thuốc lá và hít phải khói thuốc thụ động có thể làm phổi bị tổn thương. Ô nhiễm không khí có thể gia tăng đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp.

5. Đột quỵ

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology, đột quỵ là nguyên nhân thường gặp gây tử vong ở nam giới xảy ra trước tuổi 45 (chiếm 15%). Nguyên nhân lớn nhất gây đột quỵ là tăng huyết áp. Để giảm huyết áp, hãy cắt giảm lượng natri nạp vào cơ thể.

Theo khuyến cáo, nam giới nên uống sữa nhiều hơn. Sữa là nguồn chứa kali hàng đầu trong chế độ ăn uống của người Mỹ, nồng độ kali trong sữa có thể giúp chống lại tác động tiêu cực của natri lên huyết áp. Ngoài ra, chuối và bơ cũng được biết là thực phẩm rất giàu kali.

6. Bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường chiếm 3,1% các trường hợp gây tử vong ở nam giới. Theo CDC, 9,3% dân số Hoa Kỳ mắc bệnh đái tháo đường. Nam giới có thể chung sống hòa bình với bệnh đái tháo đường type 2 nếu biết giữ một trọng lượng khỏe mạnh, có thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu ý là, khoảng 15 – 20% những người bị bệnh đái tháo đường type 2 không thừa cân. Do vậy để tầm soát đái tháo đường, nam giới cần kiểm tra hàng năm được lượng đường trong máu sau tuổi 35.

M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn