Đổi vị ngày Tết với 4 món ăn từ bưởi

Tận dụng bưởi Tết để làm món chè bưởi ngọt thanh ăn kèm nước cốt dừa bùi béo

Bổ sung tỏi vào chế độ dinh dưỡng mùa lạnh như thế nào?

Nấu trứng làm sao cho chuẩn?

Mâm cơm cuối tuần món ngon đẹp, nhìn đã phát thèm

Gợi ý thực đơn tuần toàn món ngon, đầy đủ dinh dưỡng

Chè bưởi

Nấu món chè bưởi thanh mát là phương án lý tưởng để xử lý những trái bưởi dày cùi, ít múi thường được bày trên mâm ngũ quả. Chỉ cần một chút khéo tay và kiên nhẫn, chị em sẽ có thể biến cùi trắng của quả bưởi thành món chè ngon khó cưỡng.

Cách chế biến cùi bưởi:

- Sau khi bổ bưởi, lấy phần cùi bưởi đi sơ chế. Gọt bỏ lớp vỏ xanh hoặc vàng ở bên ngoài, có thể giữ lại cho món mứt vỏ bưởi (không nên gọt quá mỏng vì tinh dầu bưởi có trong vỏ sẽ làm cùi bưởi bị đắng). Phần cùi bưởi trắng thái thành sợi hoặc hạt lựu.

Phần cùi trắng thái hạt lựu, bóp muối và vắt nước nhiều lần để hết đắng

Phần cùi trắng thái hạt lựu, bóp muối và vắt nước nhiều lần để hết đắng

- Trộn đều cùi bưởi với khoảng 2 thìa muối hạt, bóp nhẹ nhàng cho ra hết chất đắng trong cùi bưởi. Xả lại nhiều lần cho sạch muối. Đun một nồi nước sôi với 1 thìa muối, cho cùi bưởi vào luộc sơ, sau đó xả kỹ với nước lạnh nhiều lần để loại bỏ hết chất đắng và vị cay của cùi bưởi. Bạn có thể nếm ở bước này để đảm bảo cùi bưởi không còn vị the đắng.

- Ướp cùi bưởi với 100gr đường trong 2 tiếng. Sau đó, lăn cùi bưởi với 30gr bột năng.

- Đun sôi một nồi nước, thả phần cùi bưởi đã lăn qua bột năng vào, khi cùi bởi chuyển sau trạng thái trong veo như bột lọc và nổi lên mặt nước thì vớt ra, thả vào một tô nước đá, ngâm thêm 15 phút. Vậy là bạn đã có phần topping cùi bưởi giòn và trong veo cho món chè bưởi. Tham khảo công thức nấu chè bưởi tại đây.

Mứt vỏ bưởi

So với những món bánh mứt khác trong ngày Tết, mứt vỏ bưởi không gây ngán nhanh nhờ vị the the độc đáo. Bạn có thể tận dụng ngay phần vỏ bưởi ở công thức nấu chè để làm món mứt lạ miệng này.

Cách làm:

- Vỏ bưởi sau khi rửa sạch, bỏ bớt phần ruột trắng, cắt vỏ bưởi thành sợi dài tầm 5cm.

- Hòa tan 10gr muối với nước, cho vỏ bưởi vào ngâm trong khoảng 5 - 7 tiếng. Sau đó, bạn vớt vỏ bưởi ra bóp thật nhiều lần với nước để ra bớt tinh dầu. Rửa sạch vỏ bưởi lại với nước, vớt ra rổ cho ráo nước.

- Đun sôi nước với một thìa canh phèn chua, cho vỏ bưởi vào luộc sơ trong khoảng 3 – 5 phút. Sau đó vớt vỏ bưởi ra, rửa lại nhiều lần với nước cho hết phèn chua, bóp nhẹ vỏ bưởi cho hết nước.

- Đổ vỏ bưởi vào 1 chiếc nồi to, thêm đường vào trộn đều ngâm trong khoảng 5 tiếng để đường ngấm vào vỏ bưởi.

- Sên vỏ bưởi trên bếp với lửa lớn. Khi gần cạn nước đường thì vặn nhỏ bếp, đảo đều tay đến khi vỏ bưởi khô lại và bắt đầu kết tinh trắng thì tắt bếp.

Salad rau củ quả

Bưởi là nguyên liệu nên có trong món salad rau củ quả

Bưởi là nguyên liệu nên có trong món salad rau củ quả

Bưởi là nguyên liệu dễ kết hợp với các món salad, bởi vị chua chua ngọt ngọt tự nhiên của trái cây này. Bạn chỉ cần tách các múi bưởi khỏi phần vỏ trắng, bẻ thành từng miếng vừa ăn rồi rắc thêm vào món salad, rau trộn chống ngán sau Tết.

Ví dụ, với công thức salad bưởi và bơ, bạn chỉ cần chuẩn bị 5 múi bưởi, 1 quả bơ, vài lá xà lách thái nhỏ. Trộn đều các nguyên liệu trên với nước sốt (gồm 6 thìa sữa chua không đường, 1 thìa mật ong) và thưởng thức.

Trà hạt bưởi

Dùng nước nóng để chiết xuất pectin từ hạt bưởi

Dùng nước nóng để chiết xuất pectin từ hạt bưởi

Ngay đến hạt của quả bưởi cũng có thể tận dụng để pha thành loại trà đặc biệt. Quanh hạt bưởi có lớp chất nhầy chứa lượng lớn pectin - chất xơ hòa tan trong nước. Một số nghiên cứu cho thấy pectin tạo ra cảm giác no bụng, đồng thời hỗ trợ giảm hấp thu lipid. Từ đó, nhiều người tin rằng pectin trong hạt bưởi đem lại tác dụng tốt cho người cần kiểm soát đường huyết, cân nặng…

Bạn có thể giữ lại hạt bưởi sau khi ăn để chiết xuất pectin từ hạt. Cho hạt bưởi vào cốc, rót nước sôi (còn nóng khoảng 70-80 độ C) ngập hạt, dùng dĩa nhiều răng đánh liên tục chừng 5-6 phút rồi gạn hết nước nhầy vào một cốc riêng. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi lấy hết nước nhầy (sờ tay vào vỏ hạt thấy hết nhầy).

Mỗi ngày, bạn có thể uống 20-50ml trà hạt bưởi sau bữa ăn. Nếu dùng không hết bảo quản dịch pectin trong ngăn mát tủ lạnh được 2 ngày.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng